Máy Mac hiếm hoi từ năm 1983 dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục đấu giá của Apple

Nguyên mẫu Macintosh từ năm 1983 với ổ đĩa "Twiggy" vẫn đang hoạt động tốt với đầy đủ phụ kiện đi kèm.

Một nguyên mẫu Apple Macintosh được coi là món đồ lâu đời và cực hiếm đã thu hút sự chú ý của giới công nghệ. Nguyên mẫu này từ năm 1983 với ổ đĩa "Twiggy" huyền thoại của Apple, hiện vẫn hoạt động tốt và đầy đủ phụ kiện sẽ được đấu giá và có khả năng phá kỷ lục do có rất nhiều nhà sưu tầm mong muốn sở hữu.

Máy Mac hiếm hoi từ năm 1983 dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục đấu giá của Apple- Ảnh 1.

Một nguyên mẫu Apple Macintosh hiếm hoi, model # M0001 từ năm 1983 sẽ được đấu giá tại Bonhams ở New York vào ngày 23/10/2024 qua News Atlas . Đây là một trong số ít những chiếc máy còn lại trước khi được sản xuất hàng loạt, nổi bật với ổ đĩa mềm 5,25 inch, gọi là ổ "Twiggy".

Ổ Twiggy đã được Steve Jobs - nhà đồng sáng lập của Apple ra lệnh loại bỏ khỏi Macintosh trước khi ra mắt thương mại bởi vấn đề về an toàn và bảo mật. Những chiếc Macintosh xuất hiện vào năm 1984 sẽ không có ổ Twiggy thay vào đó là ổ đĩa mềm 3,5 inch nhỏ gọn và tin cậy hơn. Ổ Twiggy chỉ xuất hiện trong những nguyên mẫu còn sót lại của thời kỳ đó.

Mặc dù Steve Jobs đã ra lệnh loại bỏ, tiêu hủy toàn bộ những mẫu máy đặc biệt này đã "sống sót" và hiện đang ở trong tình trạng rất tốt. Chiếc máy này nay đã trở thành một món đồ quý hiếm, đóng vai trò là minh chứng quan trọng trong những ngày phát triển của Apple. Nguyên mẫu đi kèm với một loạt các phụ kiện độc đáo, bao gồm bàn phím với số sê-ri viết tay, chuột nguyên mẫu Apple M01000 với đầu nối khác biệt và một đĩa mềm Twiggy hai mặt gọi là Mac Word.

Máy Mac hiếm hoi từ năm 1983 dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục đấu giá của Apple- Ảnh 2.

Một khía cạnh thú vị khác của nguyên mẫu là phiên bản phần mềm đang chạy vẫn chưa hoàn chỉnh. Giờ đây chúng ta có thể thấy hệ điều hành của Apple trong thời kỳ sơ khai, điều đặc biệt này càng làm tăng giá trị của chiếc máy tính. Ngoài ra còn một điểm nữa khiến chiếc Apple Macintosh này được nhiều người chú ý vì Steve Jobs đã trực tiếp tham gia vào phát triển hệ thống và thông báo.

Giá cuối cùng của cuộc đấu giá dự kiến sẽ dao động từ 80.000 đến 120.000 USD. Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng mức giá cuối cùng sẽ vượt xa kỳ vọng và thậm chí phá vỡ mọi kỷ lục đấu giá cho các máy tính Apple đã được bán trước đây.

Nhận định này hoàn toàn có cơ sở khi một mẫu tương tự có ổ Twiggy đã được bán đấu giá vào năm 2019, cũng đạt kỷ lục lúc bấy giờ với giá 150.075 USD.

Buổi đấu giá sẽ diễn ra từ ngày 13/10 - 23/10 với rất nhiều sự hào hứng và kỳ vọng về việc phá vỡ kỷ lục đấu giá của Apple.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/may-mac-hiem-hoi-tu-nam-1983-du-kien-se-pha-vo-ky-luc-dau-gia-cua-apple-a103257.html