Savills: Phần lớn căn hộ bán được tại Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng

Giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội đạt gần 70 triệu đồng/m2, thứ cấp hơn 50 triệu đồng/m2. Với mức giá này, phần lớn căn bán ra có giá trên 4 tỷ đồng.

Giá căn hộ tại Hà Nội chưa dứt đà tăng. Ảnh: Thế Bằng.

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III của Savills cho thấy trong 9 tháng, các căn hộ trên 4 tỷ đồng chiếm 70% số lượng căn bán ra, tăng mạnh từ mức 2% trong năm 2020.

Ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, giá bán căn hộ cùng tăng mạnh. Dữ liệu của Savills cho thấy trong quý III, giá căn hộ sơ cấp tại Thủ đô đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm. Còn trên thị trường thứ cấp, mức giá trung bình đạt 51 triệu đồng/m2, tăng 10% theo quý và 41% theo năm.

Bất chấp giá bán tăng, lượng giao dịch trong quý III vẫn tăng mạnh. Theo đơn vị nghiên cứu thị trường, trên thị trường sơ cấp, số lượng căn hộ bán được đã đạt 6.840 căn, tăng 35% theo quý và 226% theo năm. Căn hộ hạng B dẫn đầu, đóng góp 98% số lượng căn hộ được khớp bán.

Savills dự báo trong quý cuối năm, khoảng 9.700 căn hộ sẽ được mở bán tại Hà Nội, trong đó 88% đến từ giai đoạn tiếp theo của các đại dự án. Từ năm 2025 trở đi, khoảng 110.000 căn từ 106 dự án sẽ được đưa ra thị trường. Hạng B vẫn tiếp tục dẫn đầu với 54% nguồn cung tương lai.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội cho rằng hiện tại, căn hộ ở Hà Nội vẫn thu hút người mua nhờ tính đa dụng và tiềm năng sinh lời tốt hơn so với các kênh đầu tư khác.

Tại báo cáo trước đó của Savills, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó giám đốc bộ phận định giá và tư vấn tài chính Savills Hà Nội, từng cho rằng giá chung cư ở Thủ đô sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Nguyên nhân là nguồn cung hạn chế, chi phí đầu vào tăng do chi phí giải phóng mặt bằng tăng.

Tuy nhiên, đà tăng giá nhanh như hiện tại có thể không còn xuất hiện sau năm 2025, đặc biệt ở khu vực ngoại ô thành phố bởi một lượng nguồn cung lớn sắp đổ bộ.

Cũng nói về xu hướng giá bất động sản Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá trong ngắn hạn, giá căn hộ sẽ khó giảm bởi đây là loại hình đáp ứng nhu cầu của phần lớn cư dân đô thị.

Trong khi nguồn cầu về nhà ở không ngừng tăng, chủ đầu tư sẽ ưu tiên phát triển phân khúc cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận khi quỹ đất ngày càng khan hiếm, chi phí xây dựng tăng cao cùng với hạ tầng, tiện ích được đầu tư ngày càng chất lượng.

Ngoài ra, hành lang pháp lý mới loại bỏ các chủ đầu tư yếu kém về năng lực tài chính, buộc các chủ đầu tư còn lại phải phát triển các đại đô thị đồng bộ hạ tầng, tiện ích, đồng nghĩa với chi phí tăng cao. Điều này cũng khiến giá nhà khó hạ.

Ông Đính cũng cho rằng việc thị trường chỉ còn lại các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, năng lực tốt hay có lợi thế tạo lập quỹ đất sẽ tiếp tục duy trì tình trạng "độc quyền" nguồn cung. Các chủ đầu tư này sẽ quyết định mức giá của thị trường theo hướng cao hơn để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ thực tế giá chung cư ngày một cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thời gian qua, nhiều đơn vị đã đề xuất các giải pháp để kiểm soát giá nhà như đánh thuế đối với bất động sản thứ 2 trở lên, đánh thuế với nhà bỏ hoang hay siết tín dụng đối với cá nhân mua từ 2 bất động sản thứ hai trở lên.

Tuy nhiên, các đề xuất này đang gây tranh cãi. Phần lớn chuyên gia cho rằng các giải pháp này chỉ nên là một phần trong bộ giải pháp kiểm soát thị trường bất động sản. Còn đối với việc kiểm soát giá nhà, theo các chuyên gia, biện pháp quan trọng nhất là tăng nguồn cung nhà ở.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/savills-phan-lon-can-ho-ban-duoc-tai-ha-noi-co-gia-tren-4-ty-dong-a103319.html