Bộ Xây dựng nói về giá nhà, đất tăng đột biến ở Hà Nội, TP.HCM

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết đã gửi văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát, thanh tra, cũng như công khai thông tin các dự án bất động sản để thị trường minh bạch.

Giá nhà, đất tăng đột biến thời gian qua do lệch pha cung - cầu, cũng như tình trạng "thổi giá" và chi phí đầu vào cao. Ảnh: Việt Linh.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 7/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã có thông tin về hiện tượng giá bất động sản tăng đột biến tại một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM thời gian qua.

Cụ thể, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, giá bất động sản tăng đột biến như thời gian qua thường đến từ 3 nguyên nhân chính. Một là lệch pha cung - cầu, trong đó, nhu cầu lớn hơn nguồn cung quá nhiều sẽ khiến giá bất động sản tăng cao.

Hai là tình trạng thổi giá, đẩy giá. "Vừa qua tại Hà Nội cũng như các địa phương khác có tình trạng tham gia đấu giá đất, đẩy giá lên cao xong bỏ cọc", Thứ trưởng Bộ Xây dựng chia sẻ.

Nguyên nhân thứ 3 khiến giá bất động sản tăng cao được Thứ trưởng Hùng chỉ ra là chi phí đầu tư đầu vào của các dự án bất động sản cao, chủ yếu đến từ chi phí đầu tư xây dựng và tiền sử dụng đất.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng cho biết để giải quyết tình trạng giá bất động sản tăng đột biến, cũng như kiểm soát giá nhà đất phù hợp với khả năng mua của người dân, thực tế, đã có quy định rất rõ trong các luật như Bộ Luật hình sự, Luật Cạnh tranh, Luật Đất đai, và Luật Kinh doanh bất động sản 2023...

Trong đó, có rất nhiều điều khoản quy định cấm hành vi thao túng thị trường, đẩy giá, thổi giá bất động sản.

"Luật Kinh doanh bất động sản đã đưa ra các điều khoản rõ ràng trong việc kiểm soát hành vi thổi giá, lũng đoạn thị trường nhà đất", Thứ trưởng Hùng nhấn mạnh.

Về giải pháp trước mắt, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết vừa qua, để kịp thời chấn chỉnh tình trạng giá nhà đất tăng "nóng", Chính phủ đã ban hành công điện với các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng các địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã ban hành 2 văn bản phân tích cơ cấu giá thành, giá bán bất động sản, nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng "nóng" thời gian qua, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm giảm giá nhà ở, đất ở, ổn định thị trường bất động sản.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng ban hành văn bản gửi các địa phương yêu cầu tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.

Trong đó, đề xuất các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Công điện 82 của Thủ tướng về chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực thi quy định pháp luật liên quan các dự án, chủ đầu tư, môi giới bất động sản có hiện tượng thổi giá, trục lợi, có biện pháp ngăn ngừa và xử lý vi phạm nếu có.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị các tỉnh, thành phố đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư, giải phóng mặt bằng, xác định tiền sử dụng đất... nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường, từ đó giảm lệnh pha cung cầu, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM. Theo Thứ trưởng Hùng, đây là những địa phương có nhu cầu sở hữu nhà đất rất lớn nhưng nguồn cung rất hạn chế.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố cũng được đề xuất công khai thông tin thị trường bất động sản, các chương trình phát triển đô thị, nhà ở, các dự án bất động sản được phê duyệt trên địa bàn, các dự án đủ điều kiện triển khai, nhằm đảm bảo minh bạch thị trường, từ đó ngăn chặn hiện tượng gian lận, lừa đảo trên thị trường bất động sản.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, vừa qua, Bộ đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ liên quan nghiên cứu đề xuất xem xét thí điểm mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý, nhằm hạn chế rủi ro về giá và pháp lý cho người mua. Theo ông, mô hình này đã có kinh nghiệm quốc tế triển khai rất hiệu quả.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, tham vấn, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách thuế phù hợp để hạn chế tình trạng mua nhà đất nhưng bỏ hoang không sử dụng gây lãng phí, tạo cầu ảo ảnh hưởng thị trường.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/bo-xay-dung-noi-ve-gia-nha-dat-tang-dot-bien-o-ha-noi-tphcm-a103351.html