Cựu lãnh đạo VinFast tiết lộ cách bán hàng chưa từng có để doanh số vượt Toyota cùng nguồn gốc ‘bất ngờ’ của VF 3

Bài chia sẻ hé mở chuyện hậu trường về chuỗi showroom hay "nguồn gốc" chiếc VF 3 của cựu lãnh đạo VinFast đang thu hút lượng chú ý đông đảo. Có người bình luận: "Công nhận tư duy và cách làm lẫn cách bán hàng của VinFast thật sự khác biệt".

Tháng 9/2024, VinFast báo cáo đã bàn giao 9.300 xe đến tay khách hàng. Dù chỉ mang tính chất tham khảo, nhưng nếu đây là báo cáo doanh số chính thức như các báo cáo của VAMA và TC Motor, thì VinFast có thể trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam, bởi Toyota có mức tiêu thụ 7.143 xe trong cùng kỳ.

Là một trong những nhân sự của VinFast từ những ngày đầu thành lập, bà Đỗ Thị Ngọc Trâm (còn gọi là Teresa Đỗ), cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh của VinFast, đã đăng tải trên trang cá nhân của mình hôm 13/10 về những trải nghiệm khi mới bắt đầu công việc tại thương hiệu ô tô Việt Nam.

Cách phân phối chưa từng có

Năm 2017, với cương vị Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh, bà Ngọc Trâm đã đề xuất ý tưởng phát triển mạng lưới phân phối dự án. Đó là "VinFast là nhà sản xuất và tuyển dụng các đại lý là phân phối, giống như cách truyền thống các hãng đang làm".

Cựu lãnh đạo VinFast tiết lộ cách bán hàng chưa từng có để doanh số vượt Toyota cùng nguồn gốc ‘bất ngờ’ của VF 3- Ảnh 1.

Bà Đỗ Thị Ngọc Trâm kể lại câu chuyện "Nghe xong con số mà cảm giác như đang đứng giữa sao Hỏa" (Ảnh: Facebook Terasa Do).

Tuy nhiên, cách làm này không thuyết phục được Chủ tịch Phạm Nhật Vượng - người muốn tiến về một tương lai mà mỗi gia đình Việt Nam sẽ dễ dàng sở hữu một chiếc VinFast.

Theo lời kể của bà Ngọc Trâm, tại thời điểm đó, Chủ tịch VinFast nói rằng: "Sau này người Việt mình mua VinFast đơn giản lắm. Mạng lưới dịch vụ quy hoạch riêng. Điểm bán thì phải rất tiện. VinFast sẽ là sản phẩm mà người người Việt Nam dùng, nhà nhà Việt Nam muốn dùng. Chờ xây được hệ thống đại lý như thế thì bao giờ dân mới tiện?".

Do đó, ông Vượng chỉ đạo sử dụng ngay mạng lưới Vincom đã phát triển toàn quốc để làm showroom bán xe tại trung tâm thương mại. Vậy là, "lần đầu tiên thị trường có việc showroom bán xe ô tô là các điểm tại trung tâm thương mại", bà Ngọc Trâm viết.

Tầm nhìn của Chủ tịch VinFast đã nhanh chóng được chứng minh. "Mạng lưới điểm bán VinFast ngay lập tức vượt qua hầu hết các đối thủ trên thị trường", bà Ngọc Trâm chia sẻ.

Cựu lãnh đạo VinFast tiết lộ cách bán hàng chưa từng có để doanh số vượt Toyota cùng nguồn gốc ‘bất ngờ’ của VF 3- Ảnh 2.

Câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Có mạng lưới rồi thì phải có "KPI" bán hàng. Nhưng bán bao nhiêu với một thương hiệu mới là một câu hỏi không dễ trả lời, khi không có tiền lệ để đối chiếu, tham khảo. 

Vì vậy, bà Trâm đã nhìn sang các thương hiệu khác để xây dựng chỉ tiêu.

"Toyota đã hàng trăm năm lịch sử và chinh chiến Việt Nam đến hơn 20 năm mới đạt số bán 50.000 xe/ năm. Lúc lập kế hoạch tôi rón rén xây dựng cho hiệu suất của quân VinFast là 5 xe/tháng (ngang sales Toyota) và số bán dự kiến 20.000 xe/ năm. Gửi kế hoạch đi mà mồ hôi toát lã chã vì áp lực chỉ tiêu", bà Ngọc Trâm hồi tưởng.

Đề mục tiêu ngang ngửa Toyota - thương hiệu bán chạy hàng đầu Việt Nam - khiến bà Ngọc Trâm rất áp lực. Và rồi kế hoạch đó đã bị trả về, nhưng với lý do không ngờ.

"Kế hoạch sau đó bị trả về vì: quân VinFast phải bán 15-20 xe/tháng. Doanh số phải 50.000 xe/năm. Những năm sau phải 100.000 xe/năm trở lên", bà Ngọc Trâm kể lại.

Để thực hiện chỉ tiêu này, "một loạt các kiểu bán hàng chưa từng có trên thị trường xuất hiện ở VinFast". Kết quả là, "những con số bán hàng lập kỷ lục liên tục xuất hiện. VinFast làm điên đảo thị trường với các chiêu thức bán hàng quyết liệt và thành công như vũ bão".

Đại dịch bùng nổ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch kinh doanh của hãng. Nhưng vượt qua những khó khăn đó, việc chạm mốc lịch sử 10.000 xe/tháng cuối cùng đã thành hiện thực. Nhiều đại lý đã có nhiều nhân viên đạt mức bán 15-20 xe/tháng.

"VinFast chính thức dẫn đầu thị trường chỉ sau 5 năm ra mắt sản phẩm đầu tiên (trong đó mất 3 năm Covid) thì mới thấy tầm nhìn của chủ tịch như thế nào", bà Ngọc Trâm chia sẻ.

>> Xem thêm: Xe điện đang ồ ạt vào Việt Nam nhưng chỉ VinFast mới dễ thành công được vì 3 lý do

Nguồn gốc VinFast VF 3

Một câu chuyện khác được bà chia sẻ cho thấy, ý tưởng làm một mẫu xe điện "mini", đủ nhỏ để đi phố đồng thời cũng đủ tiện nghi thú vị đi cùng mức giá dễ chịu thực tế đã hình thành từ lâu.

Cựu lãnh đạo VinFast tiết lộ cách bán hàng chưa từng có để doanh số vượt Toyota cùng nguồn gốc ‘bất ngờ’ của VF 3- Ảnh 3.

Đích thân Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã lái thử chiếc Chevrolet Spark Van cũ và ý tưởng ô tô điện cỡ nhỏ ra đời (Ảnh: Facebook Terasa Do).

Cũng trong năm 2017, Chủ tịch đã cho trợ lý gọi điện hỏi bà Ngọc Trâm, từng là tổng giám đốc Chevrolet Thăng Long-Đại Việt, thông tin về việc Chevrolet có bán dòng xe 200 triệu/chiếc. 

Bà đã mang đến chiếc Chevrolet Spark Van. Sau khoảng 20 phút lái thử chiếc xe cũ kỹ, ông Vượng quyết định: "Được! VinFast sẽ nghiên cứu làm 1 cái xe nhỏ như này nhưng phải 4 ghế đầy đủ và số tự động cho chị em đi chợ và đưa đón con đi học. Giá rẻ thôi, trên dưới 200 thôi thì dân mới dễ mua. Nhưng mà phải đẹp".

Lời nói của Chủ tịch hôm nào nay đã thành hiện thực khi chiếc VinFast VF 3 ra đời, trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lập kỷ lục gần 28.000 đơn đặt hàng sau 66 giờ mở cọc.

Nhưng có vẻ câu chuyện vẫn chưa dừng lại ở đây. Bởi hình ảnh một chiếc ô tô còn nhỏ hơn VinFast VF 3 đã xuất hiện trong Công báo Sở hữu Công nghiệp số tháng 9/2024, cho thấy hãng xe Việt đang nỗ lực tung ra một chiếc ô tô còn "phải chăng" hơn nữa. Nhiều người cho rằng chiếc xe đó sẽ có giá dưới 200 triệu, tương đương với những chiếc xe máy tay ga cao cấp trên thị trường.

Cựu lãnh đạo VinFast tiết lộ cách bán hàng chưa từng có để doanh số vượt Toyota cùng nguồn gốc ‘bất ngờ’ của VF 3- Ảnh 4.

Ngay bên dưới bài chia sẻ của bà Trâm, một số cư dân mạng đã nhắc đến mẫu xe này. Bà Trâm cũng trả lời một trong các bình luận: "VF 2 ra còn xúc động như thế nào!" như một tín hiệu cho thấy mẫu ô tô điện "mi nhon" này sẽ thực sự đến tay người tiêu dùng trong tương lai không quá xa.

Thời gian sẽ là người trả lời tốt nhất, như câu chuyện về VinFast VF 3. Từ ngạc nhiên trước cảnh chủ tịch lái chiếc xe "cũ, bé xíu, tuyềnh toàng, long sòng sọc lại số sàn" đến khâm phục tầm nhìn của người đứng đầu doanh nghiệp, bà Trâm đã được chứng kiến sự ra đời của chiếc ô tô điện mini giá mềm đã được người dùng đón nhận như thế nào, thậm chí có người còn trách yêu "Đang yên đang lành, bị giao thêm nhiệm vụ đi chợ thì sao đây chị?".

"Thật sự kỳ diệu với tôi, những lời chủ tịch nói ngày ấy giờ đây VF 3 đã xuất hiện và lập kỷ lục bởi sản phẩm đã đi đúng vào mong mỏi của dân. Với riêng tôi, đó còn là tấm lòng của chủ tịch dành cho chị em như ý tưởng của anh lúc bấy giờ!", bà Ngọc Trâm chia sẻ.



Link nội dung: https://thuongtruong.net/cuu-lanh-dao-vinfast-tiet-lo-cach-ban-hang-chua-tung-co-de-doanh-so-vuot-toyota-cung-nguon-goc-bat-ngo-cua-vf-3-a104153.html