Cảnh hoang tàn ở dự án phá đường ray bán đất tại Bình Dương

Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

du an pha duong ray anh 1

Trạm vật tư đường sắt Dĩ An rộng hơn 11,7 ha (phường Dĩ An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) gồm khu đất 6,4 ha và 4,8 ha. Nơi đây có 4 đường sắt, bao gồm cả tuyến đường độc đạo nối nhà máy xe lửa Dĩ An với ga Dĩ An.

du an pha duong ray anh 2

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại khu đất 4,8 ha thuộc dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng, Công ty Phát triển nhà xe lửa Dĩ An chưa được tỉnh Bình Dương phê duyệt và thực hiện nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất, chưa có quyền sử dụng đất và cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng huy động vốn trên 290 nền đất, thu về số tiền khoảng 231 tỷ đồng, vi phạm nghiêm trọng quy định về huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại.

du an pha duong ray anh 3

Vị trí dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng.

du an pha duong ray anh 4

Trong khoảng thời gian 2018-2019, rất nhiều người dân đã ký hợp đồng với Công ty Phát triển nhà xe lửa Dĩ An thực hiện dự án. Mong muốn của người dân là mua đất xây nhà, nhiều người đã chuyển số tiền lên đến hàng tỷ đồng, nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng.

du an pha duong ray anh 5

Sau nhiều năm bỏ hoang, khu đất này trở nên hoang hóa, cây cỏ mọc um tùm, các đường ray xe lửa bị tháo dỡ từ năm 2015 đến nay chất đống, nằm rải rác trong khu đất.

du an pha duong ray anh 6

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng dự án đã triển khai chưa đúng quy định trên phần đất được quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Cơ quan này yêu cầu Tổng công ty đường sắt và chủ dự án hoàn trả toàn bộ đường ray, thiết bị đã tháo dỡ trái phép.

du an pha duong ray anh 7

Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, dự án đã hình thành các tuyến đường nội khu, xung quanh các tuyến đường đã xây vỉa hè, hệ thống thoát nước...

du an pha duong ray anh 8

Tuy nhiên, bên trong dự án, nhiều ống cống, cột điện thi công dang dở nằm ngổn ngang.

du an pha duong ray anh 9

Hệ thống thoát nước không có nắp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn do nằm sát với khu dân cư xung quanh.

du an pha duong ray anh 10

Nhiều thiết bị máy móc còn sót lại, nằm phơi nắng mưa trong công trình dự án nhiều năm qua.

du an pha duong ray anh 11

Khoảng 500 m đường ray đi ngang qua dự án không còn được sử dụng, nhà cửa mọc san sát, người dân tận dụng làm nơi nuôi gia cầm, trồng cây.

du an pha duong ray anh 12

Thanh tra Chính phủ xác định Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ, tài liệu để điều tra, xử lý theo quy định.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/canh-hoang-tan-o-du-an-pha-duong-ray-ban-dat-tai-binh-duong-a104250.html