Một ngân hàng Big4 trở thành cổ đông lớn thứ 2 của Eximbank

Ước tính theo thị giá cổ phiếu Eximbank kết phiên ngày 10/10 là 18.850 đồng/cổ phiếu, Vietcombank đã phải chi khoảng 1.485 tỷ đồng để trở thành cổ đông tại ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - HoSE: EIB) vừa cập nhật danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của ngân hàng.

Đáng chú ý, tại thời điểm ngày 10/10, trong danh sách cổ đông đã xuất hiện một cái tên mới là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – HoSE: VCB), sở hữu 78,79 triệu cổ phiếu, tương ứng với 4,51% vốn điều lệ Eximbank.

Theo danh sách, Vietcombank đã trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Eximbank sau Tập đoàn GELEX sở hữu 10% vốn.

Ước tính theo thị giá cổ phiếu EIB kết phiên ngày 10/10 là 18.850 đồng/cổ phiếu, Vietcombank đã phải chi khoảng 1.485 tỷ đồng để trở thành cổ đông tại Eximbank.

Một ngân hàng Big4 trở thành cổ đông lớn thứ 2 của Eximbank- Ảnh 1.

Danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn trở lên tạo Eximbank.

Ngoài ra, lượng sở hữu của các cổ đông khác giữ nguyên. Về phía cổ đông cá nhân, Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank bà Lương Thị Cẩm Tú hiện đang sở hữu 19,5 triệu cổ phiếu, tương đương 1,12% vốn điều lệ ngân hàng.

Ngoài ra, CTCP Chứng khoán VIX có 62,3 triệu cổ phiếu, tương đương 3,58% vốn tại ngân hàng.

Thời gian gần đây, xuất hiện thông tin về một "Đơn kiến nghị" của Ban Kiểm soát liên quan đến rủi ro nợ xấu và các khoản cho vay đối với khách hàng không đủ điều kiện.

Eximbank khẳng định vẫn đang hoạt động ổn định, an toànEximbank triệu tập ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 11

Tin đồn trên đã gây ảnh hưởng đến cổ phiếu của ngân hàng. 

Trong chiều 14/10, gần 42,7 triệu cổ phiếu EIB đã được giao dịch khớp lệnh, giá trị tương ứng với gần 780 tỷ đồng, khối ngoại bán ròng với hơn 5,3 triệu đơn vị, tương đương với 97 tỷ đồng được cho là xuất phát từ tin đồn trên ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Trong phiên giao dịch sáng 16/10, sau thông tin đính chính, cổ phiếu tăng 1,65% so với phiên trước đó lên 18.500 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch hơn 7,3 triệu đơn vị và không ngừng tăng. 

Tuy nhiên, Eximbank khẳng định tài liệu lan truyền trên mạng xã hội nêu trên không phải là văn bản của Ban Kiểm soát và không xuất phát từ ngân hàng.

Eximbank cho biết, ngân hàng vẫn đang hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng và đối tác. Các số liệu tài chính của ngân hàng luôn được công khai minh bạch và được kiểm toán độc lập theo tiêu chuẩn quốc tế.

Eximbank cũng thông tin thêm, 9 tháng đầu năm 2024, tổng tài sản của ngân hàng tăng 11% so với đầu năm, tăng 16,9% so với cùng kỳ. Dư nợ tăng 15,1% so với đầu năm, tăng 18,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đều tăng qua các quý (trong đó lợi nhuận trước thuế quý III tăng 39% so với cùng kỳ).

Link nội dung: https://thuongtruong.net/mot-ngan-hang-big4-tro-thanh-co-dong-lon-thu-2-cua-eximbank-a104282.html