Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ lo mất đơn hàng

Trong 3 tháng trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Israel bắt đầu có dấu hiệu không ổn định, với sự sụt giảm 31% trong tháng 7.

VASEP dự báo xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường Israel ít nhiều sẽ biến động do xung đột leo thang. Ảnh: Xuân Hoát.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Israel luôn là thị trường xuất khẩu cá ngừ hàng đầu của Việt Nam trong những năm gần đây, chỉ sau Mỹ và EU. Tuy nhiên, tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông leo thang đang ảnh hưởng tới xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này.

Một số doanh nghiệp thậm chí lo lắng sẽ phải ngừng đơn hàng xuất khẩu sang Israel trong những tháng cuối năm.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Israel năm 2023 đã tăng 37% so với năm trước đó, đạt hơn 50 triệu USD. Ngày 25/7/2023, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) được ký kết, tạo rất nhiều thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu thủy sản, trong đó có mặt hàng cá ngừ.

Bước sang năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng trưởng cao liên tục kể từ đầu năm. Nhưng trong 3 tháng trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này bắt đầu có dấu hiệu không ổn định, với sự sụt giảm 31% trong tháng 7. Tháng 8, giá trị xuất khẩu đã tăng trở lại nhưng mức tăng không cao, chỉ khoảng 20% so với cùng kỳ.

VASEP đánh giá Israel là thị trường xuất khẩu cá ngừ tiềm năng của Việt Nam. Mặc dù Trung Đông lâu nay luôn xảy ra nhiều cuộc xung đột nhưng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn tăng.

xuat khau ca ngu,  hiep hoi vasep anh 1

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Israel giảm dần. Ảnh: VASEP.

Trước đợt xung đột mới đây giữa Iran và Israel, hiện chưa có doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ nào báo cáo bị ảnh hưởng. Nhưng trong tương lai, hiệp hội dự báo xuất khẩu sang thị trường này ít nhiều sẽ biến động.

Đáng chú ý, Trung Đông là khu vực trung tâm của 3 châu lục là châu Á, châu Âu, châu Phi. Nếu xung đột xảy ra có thể gây tắc nghẽn vận tải biển, trong đó có vịnh Aden là tuyến đường ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

“Trao đổi thương mại quốc tế qua tuyến đường chiến lược này chiếm tới 12-13% tổng thương mại thế giới, thủy sản Việt Nam xuất khẩu cũng đi qua vịnh này, qua biển Đỏ”, VASEP nhận định.

Theo các doanh nghiệp, cá ngừ nguyên liệu đánh bắt trong nước năm nay khó thu mua hơn các năm vì vướng quy định kích thước tối thiểu, buộc nhiều doanh nghiệp phải tăng cường nhập khẩu.

Giá cá ngừ nhập khẩu cao hơn vì gánh thêm chi phí vận chuyển, tài chính. Chưa kể, doanh nghiệp vừa trải qua một thời gian khó khăn, xuất khẩu sụt giảm, chỉ trông chờ vào dịp lễ cuối năm.

“Nếu tắc nghẽn thị trường Israel, hàng tồn kho sẽ tăng cao, vốn lưu chuyển chậm sẽ khiến doanh nghiệp càng khó khăn hơn”, hiệp hội cho biết.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/doanh-nghiep-xuat-khau-ca-ngu-lo-mat-don-hang-a104304.html