Tài chính Hoàng Huy nói gì về vi phạm tại dự án 275 Nguyễn Trãi?

Về việc nhận chuyển nhượng 3,2 triệu cổ phần theo mệnh giá không qua đấu giá, Tài chính Hoàng Huy cho biết doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo thỏa thuận.

Dự án Golden Land - N01 tại 275 Nguyễn Trãi. Ảnh: Thủy Tiên.

CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HoSE: TCH) vừa công bố thông tin liên quan đến Kết luận của Thanh tra Chính phủ về khu đất 275 đường Nguyễn Trãi.

Các vi phạm tại khu đất 275 Nguyễn Trãi

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Tài chính Hoàng Huy là bên nhận chuyển nhượng cổ phần tại CTCP Thương Mại Hưng Việt - đơn vị sở hữu khu đất 23.380 m2 tại 275 Nguyễn Trãi (nay Hưng Việt là công ty con của Tài chính Hoàng Huy) từ CTCP Cơ khí chính xác số 1 mà không qua đấu giá, thẩm định giá cổ phần.

Việc này vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 16 Nghị định số 09/2009 của Chính phủ.

Quá trình Thương Mại Hưng Việt sở hữu khu đất 275 Nguyễn Trãi từ CTCP Cơ khí chính xác số 1 trước đó cũng được kết luận là vi phạm quy định tại Luật Đất đai.

Cụ thể, trước đây, UBND TP Hà Nội thu hồi 23.380 m2 đất cơ sở sản xuất của Cơ khí chính xác số 1 tại 275 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, giao cho Thương mại Hưng Việt theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở, không thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Đối với 2 vi phạm này, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp nhận tài liệu, xem xét, điều tra, xử lý theo quy định.

Cũng liên quan đến các doanh nghiệp này tại khu đất 275 Nguyễn Trãi, Thanh tra Chính phủ đồng thời chỉ ra các vi phạm khác.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Thương mại Hưng Việt 3.557 m2 đất (ô đất N02, thuộc quỹ đất 20% của TP) theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở bán cho cán bộ, công chức Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là vi phạm quy định tại Luật Đất đai 2003.

Trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, khối đế công trình Nhà ở N01 (dự án Golden Land - N01 do Tài chính Hoàng Huy làm chủ đầu tư) được chấp thuận điều chỉnh bổ sung 2 thang máy ngoài tòa nhà với diện tích 16,8 m2, bổ sung diện tích sàn tầng lửng 547 m2, diện tích tầng kỹ thuật 1.888 m2 nhưng chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận, thị giá cổ phiếu TCH của Tài chính Hoàng Huy liên tục đi lùi trong các phiên giao dịch ngày 14-15/10. Đóng cửa phiên 15/10, giá cổ phiếu TCH còn 16.050 đồng, mức thấp nhất trong 2 tháng qua.

Tài chính Hoàng Huy khẳng định làm đúng quy định

Về tay Tài chính Hoàng Huy, Thương mại Hưng Việt được đổi tên thành CTCP Tập đoàn Bất động sản CRV. Tính đến ngày 30/6, Tài chính Hoàng Huy nắm 60,33% tỷ lệ lợi ích và 81,67% quyền biểu quyết tại công ty này.

Liên quan đến việc TP Hà Nội thu hồi đất và giao đất cho Thương Mại Hưng Việt, Tài chính Hoàng Huy cho biết từ khi thành lập, Thương Mại Hưng Việt thực hiện triển khai dự án theo quyết định của UBND TP Hà Nội. Hưng Việt đã nộp 100% tiền sử dụng đất theo mọi quyết định của cơ quan Nhà nước ban hành với dự án.

Việc triển khai dự án của Thương Mại Hưng Việt đã hoàn tất. Doanh nghiệp khẳng định quá trình thi công đều có giấy phép xây dựng, chấp thuận của cơ quan quản lý. Các tòa nhà đã triển khai và được các cơ quan Nhà nước chấp thuận nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Hiện nay, 100% khách hàng đều đã được cấp số hồng.

Về việc chuyển nhượng 3,2 triệu cổ phần của Cơ khí chính xác số 1 tại Thương mại Hưng Việt, Tài chính Hoàng Huy cho biết đã được quyết định bởi HĐQT Cơ khí chính xác số 1.

Tài chính Hoàng Huy là bên nhận chuyển nhượng cổ phần và đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo thỏa thuận chuyển nhượng. Theo đó, giá chuyển nhượng theo mệnh giá cổ phần tại thời điểm giao dịch hoàn tất vào năm 2011.

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với phần khối đế công trình nhà ở N01 của dự án, Tài chính Hoàng Huy cam kết sẽ nộp và thanh toán ngay lập tức 100% giá trị nghĩa vụ tài chính bổ sung ngay khi cơ quan Nhà nước ban hành quyết định xác định nghĩa vụ tài chính phải nộp.

Còn việc thu hồi hơn 3.500 m2 (ô đất NO2) của dự án, doanh nghiệp cho rằng phần đất này được giao cho Thương Mại Hưng Việt là quỹ đất 20% của TP Hà Nội nhằm xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ, công chức trên địa bàn và thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chính phủ.

Hiện trạng ô đất NO2 là mặt bằng sạch và chưa thi công kể từ khi giao đất cho tới nay. Vì vậy, việc thu hồi khu đất này sẽ được thực hiện khi có quyết định chính thức và không phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung với Tài chính Hoàng Huy.

Doanh nghiệp khẳng định bản thân công ty là bên liên quan đến đối tượng thanh tra nêu tại kết luận của Thanh tra Chính phủ, và đây là hoạt động thanh kiểm tra thông thường của Nhà nước. Công ty khẳng định luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với các bên liên quan và Nhà nước theo quy định.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/tai-chinh-hoang-huy-noi-gi-ve-vi-pham-tai-du-an-275-nguyen-trai-a104310.html