Những chuyển động tại DIC Corp sau kết luận của Thanh tra Chính phủ

DIC Corp cũng cho biết công ty đã hoàn thành việc kiểm điểm, xử lý hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan tới sai phạm bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra vào giai đoạn 2007 - 2008 và 2016 – 2017.

Mới đây, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HoSE: DIG) vừa phát đi thông báo ông Nguyễn Hùng Cường – Chủ tịch HĐQT công ty sẽ nhận thừa kế 20,75 triệu cổ phiếu DIG từ cha mình là cố Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn.

Qua đó, ông Cường sẽ nâng sở hữu từ 61,95 triệu cổ phiếu (tỉ lệ 10,16%) lên 82,7 triệu cổ phiếu (tỉ lệ 13,56%). Thời gian thực hiện giao dịch là từ ngày 21/10 đến ngày 19/11/2024, bằng phương thức chuyển nhượng không thông qua hệ thống giao dịch.

Không chỉ riêng cá nhân ông Cường, bà Lê Thị Hà Thành - vợ ông Nguyễn Thiện Tuấn cũng đã được nhận thừa kế 20,75 triệu cổ phiếu DIG.

Giao dịch được thực hiện từ ngày 17/9 đến ngày 16/10, bằng phương thức chuyển nhượng không thông qua hệ thống giao dịch tại sở giao dịch chứng khoán. Nâng sở hữu tại DIC Corp của bà Thành từ 4.902 cổ phiếu lên gần 20,8 triệu cổ phiếu (tỉ lệ 3,4%).

Sau khi ông Nguyễn Thiện Tuấn mất, vào ngày 12/8, công ty chứng khoán cũng đã tiến hành bán giải chấp hơn 5 triệu cổ phiếu DIG thuộc sở hữu của ông. Qua đó, số lượng cổ phiếu ông Tuấn nắm giữ giảm xuống còn 41,5 triệu đơn vị, tương ứng 6,8% vốn.

Những chuyển động tại DIC Corp sau kết luận của Thanh tra Chính phủ- Ảnh 1.

Diễn biến thị giá cổ phiếu DIG.

Trên thị trường, ngay sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến quá trình cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại DIC Corp vào hồi tháng 8/2024, cổ phiếu DIG đã có đà lao dốc không phanh.

Chỉ trong vòng 3 tháng, mã này đã giảm tới gần 24% thị giá, chốt phiên ngày 16/10 ở mức 20.000 đồng/cổ phiếu - đang rất tiệm cận với vùng đáy 19.050 đồng/cổ phiếu được thiết lập vào thời điểm tháng 10/2023.

Cổ phiếu này vẫn liên tiếp nằm trong tình cảnh bị bán tháo mạnh mẽ, với lượng khớp lệnh lên đến hàng triệu đơn vị trong mỗi phiên.

Trước bối cảnh cổ phiếu giảm mạnh sau thông tin thanh tra bị lan truyền rộng rãi, DIC Corp cũng đã có thông báo chính thức khẳng định dưới góc độ doanh nghiệp, Tập đoàn nhận thức rõ hoạt động thanh kiểm tra của Thanh tra Chính phủ nói riêng và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nói chung góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng và củng cố hệ thống điều hành, quản trị doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và Pháp luật.

DIC Corp luôn theo đuổi tôn chỉ và nguyên tắc hoạt động thượng tôn pháp luật, minh bạch, trung thực, bảo vệ quyền lợi của Quý cổ đông và khách hàng.

Công ty cũng nêu rõ có một số trang tin điện tử đăng tải không đầy đủ về Kết luận Thanh tra dẫn đến nhiễu loạn thông tin, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cổ phiếu DIG nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung.

"Tập đoàn DIC đề nghị các cổ đông bình tĩnh, chọn lọc thông tin, để bảo toàn lợi ích của mình và tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp như thời gian qua", thông cáo của DIC Corp nêu.

DIC Corp chia sẻ diễn biến mới về sai phạm bị Thanh tra Chính phủ

Toàn cảnh cuộc họp giao ban tháng 10/2024 của DIC Corp.

Cập nhật tình hình diễn biến mới nhất về vấn đề sai phạm bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại cuộc họp giao ban tháng 10/2024 của công ty được tổ chức cách đây ít ngày, Tổng Giám đốc DIC Corp Nguyễn Quang Tín cho biết đến nay, DIC Corp đã hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ tài chính (nộp bổ sung số tiền 2,4 tỷ đồng vi phạm trong xác định giá trị tài sản trên đất) theo Kết luận số 1288 của Thanh tra Chính phủ.

Bên cạnh đó, hoàn thành việc kiểm điểm, xử lý hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan vào giai đoạn 2007 - 2008 và 2016 – 2017.

Đồng thời, DIC Corp đã hoàn tất báo cáo kết quả thực hiện toàn bộ các kiến nghị và kết luận thanh tra thuộc trách nhiệm của tập đoàn về Bộ Xây dựng và các cơ quan có liên quan.

Thanh tra Chính phủ đã kết luận rằng quá trình cổ phần hóa và thoái vốn tại DIC Corp có nhiều sai sót.

Một trong những điểm đáng chú ý là việc CTCP Giám định và Thẩm định Việt Nam (VIVACO) và Bộ Xây dựng không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị du lịch và sinh thái Đại Phước.

Thay vào đó, họ đã sử dụng chi phí đầu tư và giá trị quyền phát triển dự án để tính vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, vi phạm quy định pháp luật.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo Bộ Xây dựng trong các giai đoạn 2007 - 2008 và 2016 - 2017 cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan.

Bộ Xây dựng cũng được yêu cầu đôn đốc các tổ chức, cá nhân liên quan khắc phục vi phạm trong việc xác định giá tài sản, đồng thời chủ trì việc rà soát lại giá trị quyền sử dụng đất tại Khu du lịch sinh thái Đại Phước.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/nhung-chuyen-dong-tai-dic-corp-sau-ket-luan-cua-thanh-tra-chinh-phu-a104315.html