Chủ hãng Vodka Hà Nội vẫn lỗ nặng

Giá vốn tăng vọt khiến biên lợi nhuận của Halico bị bào mòn. Doanh nghiệp này theo đó tiếp tục báo lỗ ròng gần 5 tỷ đồng trong quý III, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái.

loi nhuan halico,  halico thua lo anh 1

Halico sắp đối mặt với năm thua lỗ thứ 9 liên tiếp. Ảnh: T.L.

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội - Halico (UPCoM: HNR) ghi nhận doanh thu thuần hơn 22 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023. Dù doanh thu tăng, tình trạng giá vốn hàng bán tăng cao hơn khiến lợi nhuận gộp của nhà sản xuất này giảm 13%.

Không chỉ giá vốn tăng, Halico còn chứng kiến chi phí bán hàng và quản lý tăng lần lượt 19% và 30%. Tình trạng này khiến lợi nhuận sau thuế của chủ hãng rượu Vodka Hà Nội âm gần 5 tỷ đồng trong quý, mức lỗ tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là mức lỗ nặng nhất kể từ quý IV/2022.

Lũy kế 9 tháng năm nay, doanh thu thuần của Halico tăng gần 13% lên 80 tỷ đồng. Song, công ty vẫn lỗ sau thuế hơn 7 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Năm nay, nhà sản xuất này đặt kế hoạch doanh thu thuần hơn 113 tỷ đồng và lỗ trước thuế gần 9 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 quý kinh doanh, Halico đã hoàn thành 71% chỉ tiêu doanh thu và đang tiến gần đến mức lỗ dự kiến.

Nếu tiếp tục báo lỗ năm nay, Halico sẽ ghi nhận năm thua lỗ thứ 9 liên tiếp.

Điểm tích cực là từ năm 2017 đến nay, các khoản lỗ của doanh nghiệp đang có xu hướng giảm dần.

HALICO CHƯA HẾT LỖ
Kết quả kinh doanh hàng quý của Halico; Nguồn: BCTC DN.
Nhãn I/2023 II III IV I/2024 II III
Doanh thu thuần tỷ đồng 28 19 21 32 35 23 22
Lợi nhuận sau thuế
-1 -2 -2 -4 0.4 -3 -5

Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của Halico giảm nhẹ 2% xuống gần 370 tỷ đồng. Trong đó, giá trị các khoản tiền gửi ngân hàng chiếm gần 38%. Doanh nghiệp cũng đang ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 465 tỷ đồng.

Công ty Rượu Hà Nội tiền thân là Nhà máy Rượu Hà Nội xây dựng từ năm 1898, là nhà máy sản xuất cồn rượu đầu tiên tại Việt Nam.

Ở thời hoàng kim, nhà máy này chiếm đa số thị phần rượu phía Bắc, kết quả kinh doanh những năm trước 2010 cũng rất khả quan. Hãng thậm chí từng được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh nhất thị trường, với mức tăng bình quân 25%/năm.

Tuy nhiên, bước ngoặt kinh doanh của công ty đến sau khi hoạt động buôn lậu rượu bị phanh phui với chuyến hàng rỗng xuất khẩu sang Lào ngày 12/9/2012 qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Kết quả là hàng loạt lãnh đạo công ty bị khởi tố hình sự và hoạt động kinh doanh lao dốc.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/chu-hang-vodka-ha-noi-van-lo-nang-a104370.html