Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét giảm lãi suất điều hành

Lãnh đạo NHNN cho biết nhà điều hành đang để ngỏ khả năng xem xét tiếp tục duy trì chính sách lãi suất hiện tại hoặc giảm lãi suất trong điều kiện vĩ mô thuận lợi.

Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết NHNN để ngỏ khả năng giảm lãi suất điều hành trong điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi. Ảnh: SBV.

Đây là chia sẻ của Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú tại phiên họp báo quý III chiều nay (17/10).

Cụ thể, đánh giá về tình hình thị trường, Phó thống đốc cho biết trong quý vừa qua, bối cảnh quốc tế đã có nhiều thuận lợi hơn cho các chính sách điều hành tiền tệ của NHNN. Trong đó, nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới giảm lãi suất đã giảm áp lực chính sách tiền tệ với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trong nước, nền kinh tế đã và đang tích cực kể cả về tăng trưởng kinh tế, cũng như kiểm soát các mục tiêu vĩ mô lạm phát, tỷ giá.

Trong khi đó, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp cũng đã khởi sắc hơn, hầu hết doanh nghiệp đã giải quyết được các khó khăn cơ bản từ giai đoạn Covid-19, nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp đã được nối lại, hoạt động kinh doanh được mở rộng.

Đến nay, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 9%, cao hơn nhiều so với cuối tháng 8 nhờ một số dự án lớn được giải ngân trong giai đoạn cuối quý III. Nếu so với cùng kỳ năm 2023, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế hiện đạt hơn 16%, vào khoảng 14,7 triệu tỷ đồng.

Ngược lại, tăng trưởng huy động vốn từ đầu năm của các tổ chức tín dụng đạt khoảng 5,28%.

Đánh giá về chính sách điều hành lãi suất từ đầu năm, Phó thống đốc cho biết NHNN đã giữ nguyên các mức lãi suất điều hành để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp góp phần hỗ trợ nền kinh tế.

Đồng thời, nhà điều hành vẫn chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân... Nhờ đó, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023.

Đáng chú ý, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết từ nay đến cuối năm, để đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, cũng như khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế, nhà điều hành sẽ tiếp tục điều hành chính sách lãi suất, tỷ giá ổn định để đảm bảo hài hòa các chính sách.

Tuy nhiên, NHNN cũng để ngỏ khả năng xem xét lại mức lãi suất điều hành theo hướng “tiếp tục duy trì như hiện nay hay giảm lãi suất trong điều kiện các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô được đảm bảo như lạm phát, tỷ giá, hỗ trợ tăng trưởng”.

Hiện tại, lãi suất tái cấp vốn của NHNN đang duy trì ở mức 4,5%/năm. Trước đó, nhiều tổ chức tài chính quốc tế đã dự báo NHNN sẽ duy trì mức lãi suất điều hành này cho đến hết năm 2024.

Cũng tại cuộc họp chiều nay, Phó thống đốc Đào Minh Tú đánh giá từ đầu năm, nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế luôn dồi dào, thanh khoản các ngân hàng thương mại dư thừa, NHNN luôn đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế và hệ thống ngân hàng.

Về tỷ giá, lãnh đạo NHNN cho biết đã điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, góp phần hấp thu các cú sốc bên ngoài. Nhờ đó, thị trường ngoại tệ duy trì ổn định, thanh khoản ngoại tệ thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, tỷ giá diễn biến linh hoạt.

“Trước đây, có thời điểm Đồng Việt Nam mất giá 5-6% so với USD nhưng đến nay chỉ còn khoảng 1-2%, là mức biến động rất thấp. Điều này đã tạo niềm tin cho thị trường, nhà đầu tư nước ngoài”, Phó thống đốc NHNN đánh giá.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/ngan-hang-nha-nuoc-co-the-xem-xet-giam-lai-suat-dieu-hanh-a104415.html