Bộ Xây dựng: Đánh thuế bất động sản thứ 2 không làm tăng giá đất

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết Bộ sẽ nghiên cứu và đánh giá kỹ tác động của chính sách đánh thuế để không tác động tiêu cực đến các đối tượng liên quan.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, tác nhân chính gây ra tình trạng tăng giá bất động sản thời gian qua là hoạt động đầu cơ. Ảnh: Việt Linh.

Tại buổi họp báo do Bộ Xây dựng tổ chức sáng 17/10, ông Vương Duy Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, đã nêu quan điểm về giải pháp đánh thuế với bất động sản thứ 2 trở lên.

"Đánh thuế bất động sản là giải pháp phổ biến được nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng để hạn chế đầu cơ", ông nói.

Ông Dũng không đồng tình với ý kiến cho rằng việc đánh thuế có thể khiến giá nhà, đất tăng. Theo ông, nguồn cung khan hiếm chỉ là một trong các nguyên nhân làm tăng giá bất động sản tại một số khu vực thời gian qua.

Một trong những tác nhân chính tạo giá ảo, "thổi giá", theo ông Dũng, là giới đầu cơ và môi giới bất động sản. Nhóm này lợi dụng sự thiếu hiểu biết, đầu tư theo tâm lý đám đông của người dân để trục lợi.

Ông dẫn chứng tại các phiên đấu giá huyện ven Hà Nội vừa qua, có hiện tượng nhiều nhà đầu tư thành lập hội, nhóm tham gia đấu giá, trả giá cao gấp nhiều lần so với khởi điểm, sau đó bỏ cọc, nhằm thiết lập mặt bằng giá ảo tại khu vực để trục lợi, kiếm lời.

Trước đó, trong văn bản gửi các địa phương, Bộ Xây dựng cũng cho biết giá chung cư ở một số dự án hay nhà riêng lẻ tại Hà Nội tăng cao "bất thường" so với tình hình thị trường và nhu cầu người dân.

Trước thực trạng này, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng giải pháp đánh thuế giúp hạn chế hoạt động đầu cơ, thổi giá, tạo giá ảo. Chính sách này sẽ áp dụng với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất.

Tuy nhiên, ông nhìn nhận chính sách mới nào trước khi đi vào thực tiễn cũng cần phải nghiên cứu thấu đáo, toàn diện, đảm bảo hài hòa lợi ích.

Do đó, Bộ Xây dựng sẽ đánh giá kỹ tác động của chính sách thuế đến các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp gồm bên bán, bên mua, bên cho thuê và bên thuê để tránh tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và giao dịch bất động sản.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cũng nhấn mạnh việc bình ổn thị trường bất động sản, đảm bảo người dân có thể tiếp cận nhà đất với giá hợp lý là mục tiêu quan trọng của Chính phủ, trong đó có Bộ Xây dựng.

Ngoài việc nghiên cứu chính sách thuế, Bộ cho biết cần thiết có thêm các biện pháp giúp ổn định tâm lý người mua, tránh ảnh hưởng bởi đà tăng giá nhà "phi thực tế" do nhóm đầu cơ làm giá.

Trước đó, Bộ Xây dựng trình Văn phòng Chính phủ giải pháp đánh thuế bất động sản thứ 2 để kiểm soát giá nhà. Bộ Tài chính đồng tình với đề xuất này, cho biết sẽ nghiên cứu thêm.

Thông tin này gây nhiều tranh cãi trong dư luận, không ít người cho rằng đây là công cụ cần thiết trong bộ chính sách về điều tiết giá nhà, đất bởi có thể hạn chế đầu cơ. Tuy nhiên, cũng có người nhìn nhận giải pháp này chỉ giải quyết phần nhỏ trong bài toán giá nhà, thậm chí có thể làm tăng giá bất động sản.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư trở thành khái niệm phổ biến. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra trong nước và thế giới. Không chỉ tập trung vào các lĩnh vực đầu tư phổ biến như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, ngoại hối, tiền ảo... Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/bo-xay-dung-danh-thue-bat-dong-san-thu-2-khong-lam-tang-gia-dat-a104446.html