Trung Quốc tiếp tục giảm lãi suất

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vừa thông báo cắt giảm lãi suất thêm 0,25 điểm % sau khi đón nhận kết quả tăng trưởng của quý III chậm lại.

PBoC vừa thông báo giảm lãi suất tiêu chuẩn thêm 0,25 điểm %. Ảnh: SCMP.

Theo Reuters, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã quyết định cắt giảm lãi suất cho vay tiêu chuẩn như dự kiến ​​tại cuộc họp hàng tháng vừa diễn ra, sau khi giảm các lãi suất chính sách khác vào tháng trước như một phần của gói kích thích nhằm phục hồi nền kinh tế.

Cụ thể, lãi suất cơ bản (LPR) kỳ hạn 1 năm đã được giảm 0,25 điểm % xuống 3,1% từ 3,35% trước đó, trong khi LPR kỳ hạn 5 năm cũng được cắt giảm với mức tương tự xuống 3,6% từ 3,85% trước đó.

Trước đó, lần gần nhất PBoC cắt giảm lãi suất chính sách mới chỉ diễn ra vào tháng 7.

Tuần trước, Thống đốc PBoC Pan Gongsheng đã phát biểu tại một diễn đàn tài chính rằng lãi suất cho vay sẽ giảm 0,2-0,25 điểm % vào ngày 21/10.

PBoC đã công bố cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0,5 điểm % và lãi suất giao dịch mua lại (repo) 7 ngày tiêu chuẩn 0,2 điểm % vào ngày 24/9, khởi động cho các đề xuất kích thích kinh tế bao gồm các biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn và thúc đẩy tiêu dùng.

Cơ quan này cũng đã cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn 0,3 điểm % vào tháng trước.

Hầu hết khoản vay mới và chưa thanh toán ở Trung Quốc đều dựa trên lãi suất LPR một năm, trong khi lãi suất 5 năm ảnh hưởng đến giá của các khoản thế chấp.

Dữ liệu gần đây cho thấy trong quý III tăng trưởng GDP của Trung Quốc đạt 4,6%, mức thấp nhất kể từ giữa năm ngoái và tạo áp lực lên mục tiêu tăng trưởng hàng năm.

Trong bối cảnh này, các quan chức của Trung Quốc vẫn bày tỏ sự tin tưởng rằng nền kinh tế của đất nước tỷ dân có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm mà chính phủ đặt ra trước đó, là khoảng 5% và tuyên bố sẽ cắt giảm thêm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng vào cuối năm.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/trung-quoc-tiep-tuc-giam-lai-suat-a104741.html