Độ chính xác đáng kinh ngạc của hệ thống phòng không laser trước mối đe dọa tên lửa

Trong cuộc thử nghiệm bắn đạn thật, hệ thống phòng không laser sắp được trang bị cho Không quân Hoàng gia Anh đã đánh chặn và đánh bại nhiều mục tiêu tên lửa với độ chính xác cao.

Các phi công của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) sắp được cung cấp lớp bảo vệ tiên tiến hơn với hệ thống vũ khí laser hoàn toàn mới có khả năng phòng thủ mạnh mẽ chống lại các mối đe dọa tên lửa, tạp chí quốc phòng Vương quốc Anh UK Defence Journal đưa tin hôm 20/10.

Hệ thống phòng không laser là "tinh hoa" của sự hợp tác đang diễn ra giữa Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng (Dstl) và các đối tác trong ngành gồm Leonardo UK và Thales UK, được gọi chung là Nhóm Pellonia.

Hệ thống này sẽ được lắp đặt trên các máy bay của RAF như Shadow R2 và máy bay vận tải A400M, cho phép chúng nhanh chóng xác định và vô hiệu hóa các mối đe dọa tên lửa.

Độ chính xác đáng kinh ngạc của hệ thống phòng không laser trước mối đe dọa tên lửa- Ảnh 1.

Hệ thống phòng không laser hoàn toàn mới dành cho Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: GOV.UK

Độ chính xác đáng kinh ngạc của hệ thống phòng không laser trước mối đe dọa tên lửa- Ảnh 2.

Hệ thống phòng không laser hoàn toàn mới cung cấp lớp bảo vệ tiên tiến hơn cho các phi công của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: UKDJ

Trong cuộc thử nghiệm bắn đạn thật tại Trường bắn Vidsel ở Thụy Điển, hệ thống phòng không laser đã đánh chặn và đánh bại nhiều mục tiêu tên lửa với độ chính xác đáng kinh ngạc.

Sự thành công của các cuộc thử nghiệm chứng minh khả năng của hệ thống cảnh báo mối đe dọa Elix-IR của Thales và biện pháp đối phó hồng ngoại định hướng Miysis của Leonardo trong việc cung cấp khả năng bảo vệ tiên tiến cho các lực lượng của "xứ sở sương mù".

Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey ca ngợi tầm quan trọng của công nghệ phòng thủ tiên tiến như hệ thống laser mới này.

"Việc xác định, theo dõi và đánh bại các mối đe dọa từ trên không trong vài giây là rất quan trọng để có lợi thế trước những kẻ cố gắng gây hại cho chúng ta. Chúng tôi đang trang bị cho các lực lượng vũ trang của mình công nghệ mới nhất để giữ an toàn cho họ và mang lại cho họ lợi thế trong các hoạt động", ông Healey nói.

Độ chính xác đáng kinh ngạc của hệ thống phòng không laser trước mối đe dọa tên lửa- Ảnh 3.

Trường bắn Vidsel ở Thụy Điển là cơ sở thử nghiệm trên đất liền lớn nhất châu Âu. Ảnh: Test and Evaluation

Ông Mark Elson, Trưởng phòng Khả năng sống sót trên không tại Dstl, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đổi mới và hợp tác.

"Hệ thống hỗ trợ phòng thủ của Vương quốc Anh là đỉnh cao của sự hiểu biết chi tiết của Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh về các mối đe dọa đang thay đổi cùng với nhiều năm đầu tư bền bỉ vào khoa học và công nghệ quốc phòng được nuôi dưỡng trong Dstl. Điều này phù hợp với khả năng phát triển của các đối tác thương mại của chúng tôi thông qua Nhóm Pellonia", ông Elson nói.

Hệ thống phòng không laser sử dụng các thuật toán tiên tiến để lọc nhiễu nền, chỉ phát hiện các mối đe dọa hợp lệ, sau đó được vô hiệu hóa bằng tia laser với khả năng nhắm mục tiêu chính xác. Các quan chức quân sự cấp cao từ các nước NATO đã quan sát các cuộc thử nghiệm.

"Miysis DIRCM một lần nữa chứng minh được mình là một hệ thống bảo vệ đáng tin cậy, hiệu quả và hiện đang hoạt động trên nhiều nền tảng", ông Mark Stead, Phó chủ tịch cấp cao về Radar và Nhắm mục tiêu nâng cao của Leonardo, nhận xét.

Ông Stephen McCann, Tổng giám đốc Thales Optronics & Missile Electronics UK, cũng bày tỏ sự tự hào về hiệu suất của công nghệ này.

"Elix-IR đã chứng minh được khả năng hàng đầu thế giới của mình với tư cách là hệ thống cảnh báo mối đe dọa hồng ngoại đa chức năng thế hệ mới nhất", ông McCann nói.

Minh Đức (Theo UK Defence Journal, GOV.UK)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Tham khảo thêm

UAV Nhóm 3 – Mối đe dọa khó chịu nhất trên chiến trườngUAV Nhóm 3 – Mối đe dọa khó chịu nhất trên chiến trường
Tham khảo thêm
Thiết bị giúp chiến đấu cơ thi triển “thuật phân thân”Thiết bị giúp chiến đấu cơ thi triển “thuật phân thân”

Link nội dung: https://thuongtruong.net/do-chinh-xac-dang-kinh-ngac-cua-he-thong-phong-khong-laser-truoc-moi-de-doa-ten-lua-a104853.html