Của "để dành" sinh lời của dân văn phòng

Nhiều người trẻ văn phòng chọn mua vàng để tích lũy tài sản do tính an toàn, dễ tiếp cận và ít biến động. Vàng không chỉ giúp quản lý tài chính hiệu quả mà còn mang ý nghĩa may mắn trong văn hóa người Việt.

Trích thu nhập hàng tháng để mua vàng

"Hằng tháng, cứ đến thời điểm nhận lương, mình lại trích một phần để mua vàng". Đó là những chia sẻ của Bảo Anh (23 tuổi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Bảo Anh chia sẻ: "Mình chọn mua vàng vì đầu tư vào các kênh khác cần có một lượng kiến thức nhất định về tài chính. Trong khi mình khá bận nên không có thời gian để tìm hiểu. Vàng cũng là tài sản tích trữ dễ nhất mà nhiều người tin dùng. Bên cạnh đó, vàng có thể mua được nhỏ lẻ nên không cần số vốn quá lớn".

Trong bối cảnh những kênh đầu tư ngày càng đa dạng, từ chứng khoán đến bất động sản, gửi tiết kiệm… như hiện nay, nhiều người trẻ, đặc biệt là giới trẻ văn phòng lại chọn tích lũy vàng làm công cụ phòng hộ tài chính, "của để dành" cho sau này.

Của "để dành" sinh lời của dân văn phòng- Ảnh 1.

Nhiều người trẻ, đặc biệt là giới trẻ văn phòng chọn tích lũy vàng làm công cụ phòng hộ tài chính.

Chị Minh Châu (25 tuổi, quận Hà Đông, Hà Nội), không lựa chọn kênh tiền gửi ngân hàng do lãi suất thấp. Thay vào đó, Châu lựa chọn đầu tư chủ yếu vào vàng và thị trường chứng khoán.

"Mình đầu tư được 5 năm năm nay rồi, từ thời điểm còn đang đi học. Với mình, vàng là kênh để tích trữ tài sản với tầm nhìn dài hạn về mặt giữ giá trị tài sản và tích luỹ. Thị trường vàng cũng đang là một kênh có nhiều tiềm năng, hưởng lợi từ nhiều yếu tố kinh tế - xã hội. Đây thường là kênh ổn định, không có biến động quá mạnh".

Anh Tiến Đạt (26 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, việc mua vàng giúp anh tiết kiệm được nhiều hơn, hạn chế được các khoản không cần thiết. 

"Mình có thói quen tích trữ vàng học được từ bố mẹ. Ngay những ngày đầu đi làm, hàng tháng, mình đã cố gắng trích tiền ra để tiết kiệm, dồn đến cuối năm mua vàng. Điều này giúp mình tránh được rất nhiều khoản chi tiêu vô bổ, lãng phí", Đạt nói.

Ngọc Hạnh (24 tuổi), vừa là dân văn phòng đồng thời cũng kinh doanh nhỏ nên việc mua vàng luôn được ưu tiên: "Với mình, vàng biểu trưng cho sự may mắn, lộc lá. Những ngày đầu năm hay ngày vía Thần Tài, mình thường mua vàng để có thể thuận lợi hơn trong công việc kinh doanh. Không chỉ tích góp về tài chính tốt hơn mà mình còn cảm nhận được sự thay đổi về công việc trong năm đó".

Vàng là kênh đầu tư dễ tiếp cận nhất

Lý giải về xu hướng trên, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Khoa Ngân hàng, Đại học Kinh tế Tp.HCM cho biết, điều này một phần chịu ảnh hưởng từ truyền thống nắm giữ vàng từ đời này sang đời khác.

Ngoài ra, nhìn vào thực tế, đầu tư bất động sản cần số vốn lớn còn chứng khoán thì đòi hỏi phải có kiến thức tương đối sâu rộng về tài chính, không phải ai cũng dễ dàng hiểu được.

Chính vì vậy, vàng là kênh đầu tư dễ tiếp cận nhất, phù hợp với nhiều nghề nghiệp, lứa tuổi. Nhờ việc có thể mua được nhỏ lẻ nên số vốn bỏ vào đầu tư vàng cũng không quá lớn, hàng tháng làm bao nhiêu có thể trích 1 phần để mua vàng.

Của "để dành" sinh lời của dân văn phòng- Ảnh 2.

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Khoa Ngân hàng, Đại học Kinh tế Tp.HCM.

Bên cạnh đó, xu hướng giá vàng tăng cũng dẫn đến tâm lý FOMO (hội chứng sợ bị bỏ lỡ). Mọi người có xu hướng tích trữ, đầu cơ vàng để hưởng lợi, kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Đồng quan điểm với ông Huân, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, cho biết, việc giá vàng tăng cao khiến tâm lý nhiều người dân lo lắng giá vàng sẽ còn tăng nữa, khiến mặt hàng này trở nên "sốt" trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, vàng vốn là kênh đầu tư an toàn so với nhiều kênh khác. Hơn nữa trong thời điểm này, các kênh đầu tư khác không thực sự hấp dẫn, nên là việc đầu tư vàng có xu hướng trẻ hóa là điều dễ hiểu.

Giá vàng tăng phi mã, "có tiền vẫn khó mua được vàng"Vàng lập đỉnh, BĐS phục hồi, đầu tư vào đâu để sinh lời dài hạn?Đằng sau những chỉ vàng giá chưa đến 300.000 đồng

Không chỉ mang giá trị thiết thực, việc mua vàng vào nhiều dịp còn mang ý nghĩa cầu may, cầu tài, thể hiện mong ước về một năm đủ đầy, sung túc. Do vậy, nhiều người có nhu cầu mua vàng lấy may, tích lũy, đặc biệt trong những dịp đầu năm.

Theo ông Thịnh, khi mua vàng tích trữ, người mua nên lựa chọn những loại có tính thanh khoản cao, tức là có thể bán lại nhanh chóng khi cần thiết. Những loại vàng bạn có thể tham khảo như vàng miếng, vàng 9999, vàng 24K,…

Ngoài ra, người mua cũng nên lựa chọn những loại có nguồn gốc rõ ràng để dễ dàng lựa chọn mua hàng và được bảo đảm chất lượng tại các cơ sở kinh doanh vàng bạc uy tín.

Còn theo ông Huân, ở thời điểm hiện tại, vàng nhẫn đang có tính thanh khoản tốt hơn vàng miếng SJC vì không bị kiểm soát giá. Tuy nhiên, nên mua vàng ở các thương hiệu lớn, uy tín, tránh mua tại các tiệm vàng nhỏ lẻ dễ rủi ro và tính thanh khoản không cao.

Trong phiên chiều 23/10, các thương hiệu SJC, Doji, Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu niêm yết vàng SJC mua vào- bán ra ở mức 87 - 89 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn SJC đã được điều chỉnh tăng lên sát ngưỡng 89 triệu đồng/lượng. Tại thương hiệu Bảo tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn trơn được niêm yết ở mức 87,48 - 88,98 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng mỗi chiều 1,2 triệu đồng/lượng so với cập nhật đầu giờ sáng nay.

Công ty SJC đã tăng giá bán vàng nhẫn lên 86,9 - 88,2 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng hơn 400.000 đồng/lượng so với giá niêm yết đầu giờ sáng.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/cua-de-danh-sinh-loi-cua-dan-van-phong-a105117.html