Chung cư Hà Nội: Sự dịch chuyển dòng tiền từ khu Tây sang khu Đông

Không khó để nhận thấy thị trường bất động sản Hà Nội đang có 2 cực tăng trưởng chính: Khu Tây và Khu Đông. Trong khi quỹ đất tại khu Tây đang cạn kiệt, nguồn cung dần khan hiếm thì khu Đông lại đang hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư về.

Bình luận về xu hướng “Đông tiến” của các chủ đầu tư bất động sản trên địa bàn Thủ đô, ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản BHS cho rằng, trước đây, tâm lý ngại “qua sông, qua đò” đã cản trở khá nhiều bước chân của nhà đầu tư. Tuy nhiên, với việc hạ tầng giao thông được đầu tư nhiều, nhất là việc có thêm các cây cầu làm tăng khả năng kết nối hai bờ sông Hồng, sự e ngại này cơ bản đã được xóa bỏ.

“Xu hướng phát triển ra vùng ven là tất yếu. Với Hà Nội, khu Tây dù vẫn có đông tệp khách hàng nhưng quỹ đất đã cạn. Thời gian tới, Hà Nội sẽ chủ yếu phát triển ở cực Đông. Về thời điểm cho từng khu vực, sẽ liên quan đến các yếu tố từ thị trường. Do đó, thị trường nào có được nhiều hơn các yếu tố thuận lợi như hạ tầng, thanh khoản, giá, quy hoạch… sẽ được nhà đầu tư quan tâm trước”, ông Nga cho biết thêm.

Còn theo bà Đỗ Thu Hằng, với quỹ đất lớn, cơ sở hạ tầng cũng đang được đẩy mạnh phát triển, cùng với sự hiện diện của các chủ đầu tư lớn tại cả Hà Nội và Hưng Yên, phía Đông đã và đang thu hút khách mua từ trung tâm Hà Nội. Tỷ trọng nguồn cung căn hộ tại phía Đông trong tương quan với tổng nguồn cung cả thị trường đã tăng từ mức rất thấp 12% thời điểm 2021- 2022 đã tăng lên gần 20-30% giai đoạn 2023-2024.

Theo đánh giá của bà Hằng, các dự án nhà ở khu Đông sẽ được hưởng lợi từ việc di dân từ khu vực nội đô lịch sử. Hiện đã có một số cư dân phố cổ trước đây chuyển sang khu vực phía Đông sinh sống do các điều kiện hạ tầng tốt cùng việc đi lại thuận tiện. Cùng với đó, người mua đến từ các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh cũng đang tập trung vào khu Đông nhiều hơn.

Không chỉ hấp dẫn bởi hạ tầng, khả năng kết nối, khu Đông còn được đánh giá cao bởi giá bất động sản hấp dẫn hơn khu Tây. Trong khi mặt bằng giá nhà ở phía Tây là 70-100 triệu đồng/m2 đất, thì tại khu Đông chỉ từ 60-90 triệu đồng/m2.

Quan sát thực tế cho thấy, khu Đông Hà Nội vài năm qua liên tục đánh dấu có sự hiện diện của các "ông lớn" trên thị trường bất động sản như Vinhomes, Ecopark, Masterise Homes, MIK, CapitaLand, Eurowindow... Với quỹ đất rộng, có nhiều không gian phát triển, các ông lớn bất động sản cũng đẩy mạnh việc đầu tư các khu đô thị quy mô, tích hợp đa dạng tiện ích, định hình những chuẩn mực sống cao cấp. Chính vì thế, những khu đô thị hàng chục, cho tới hàng trăm ha nhanh chóng được lấp đầy.

Hiện các căn hộ tại Vinhomes Ocean Park 1-2 giá đã chạm ngưỡng 90 triệu đồng/m2. Còn tại khu đô thị Ecopark, giá chung cư cao nhất cũng gần 80 triệu đồng/m2. Các dự án đang ghi nhận thanh khoản lớn trên thị trường có thể kể đến như Lumiere Spring Bay, The Senique Hà Nội…tọa lạc tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park. Hay dự án The Fibonan kề cận khu đô thị Ecopark có mức giá thấp hơn, khoảng 50-60 triệu đồng/m2 cũng đang tạo được sức hút trên thị trường.

Đánh giá về thị trường căn hộ khu Đông, ông Vũ Cương Quyết – Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết hiện nay xu hướng khách mua nhà đang ngày càng trẻ hơn, họ ưa thích căn hộ tại các tổ hợp đô thị với tiện ích sẵn có. Đây cũng là lý do nguồn cung từ các căn hộ đã đi vào sử dụng tại Ecopark hay các căn hộ sắp bàn giao Fibonan gia tăng tính thanh khoản trong thời gian gần đây.

"Trong vòng 5 năm trở lại đây, khu vực phía Đông xuất hiện các dự án đại đô thị chú trọng cảnh quan, môi trường sống gắn liền với tiện ích của cư dân, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng, đáp ứng xu hướng giãn dân ở khu vực nội đô. Sở hữu nhiều lợi thế về quỹ đất lớn, khu vực phía Đông được coi là "tọa độ" mới của thị trường bất động sản Thủ đô trong tương lai", ông Quyết khẳng định.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/chung-cu-ha-noi-su-dich-chuyen-dong-tien-tu-khu-tay-sang-khu-dong-a105272.html