TP.HCM tăng phí quản lý chung cư tối đa lên 7.000 đồng/m2

Khung giá phí quản lý vừa được UBND TP.HCM ban hành được áp dụng cho các nhà chung cư thuộc tài sản công, làm cơ sở để ban quản lý và cư dân thỏa thuận giá dịch vụ.

Khung giá này áp dụng cho việc thu phí quản lý, vận hành nhà chung cư thuộc tài sản công trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định 86 ngày 21/10 về việc ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn.

Khung giá này áp dụng cho việc thu phí quản lý, vận hành nhà chung cư thuộc tài sản công trên địa bàn TP.HCM theo quy định tại Điều 151 Luật Nhà ở năm 2023.

Đồng thời, làm cơ sở để các bên tham khảo khi thỏa thuận giá dịch vụ quản lý vận hành đối với nhà ở không thuộc tài sản công hoặc khi có tranh chấp giữa chủ sở hữu căn hộ và đơn vị quản lý. Trường hợp không thỏa thuận sẽ áp dụng theo khung giá mà UBND TP ban hành.

Tuy nhiên, khung giá này không áp dụng với các trường hợp nhà chung cư cũ chưa được cải tạo, nhà ở xã hội dành cho học sinh, sinh viên và công nhân ở tập thể, hoặc các chung cư đã có thỏa thuận rõ ràng về giá dịch vụ quản lý trong hội nghị nhà chung cư hay hợp đồng mua bán.

Theo quyết định vừa được UBND TP.HCM ban hành, khung giá dịch vụ quản lý chung cư vẫn được chia làm 2 loại có thang máy và không có thang máy.

Cụ thể, với chung cư không có thang máy, mức giá tối thiểu là 600 đồng/m2 thông thủy/tháng và mức giá tối đa là 3.500 đồng/m2/tháng.

Đối với nhà chung cư có thang máy, mức giá tối thiểu là 1.800 đồng/m2 và tối đa là 7.000 đồng/m2/tháng.

Mức giá trên chưa bao gồm các chi phí như phí mua bảo hiểm cháy nổ, kinh phí bảo trì, chi phí giữ xe, phí sử dụng nước sinh hoạt, năng lượng, nhiên liệu, thù lao cho ban quản trị... và chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Trước khi khung giá mới này được áp dụng, TP.HCM đã quy định mức phí quản lý chung cư theo Quyết định số 11/2018.

Cụ thể, phí dịch vụ cho chung cư không có thang máy dao động từ 500 đồng đến 3.000 đồng/m2/tháng. Đối với chung cư có thang máy, mức phí quản lý thấp nhất là 1.500 đồng và cao nhất là 6.000 đồng/m2/tháng.

Như vậy, khung giá mới đã tăng khoảng 15-17% so với mức phí quy định trước đây.

Phí quản lý được tính bằng giá dịch vụ quản lý nhân với diện tích sử dụng căn hộ hoặc các diện tích khác trong tòa nhà và có hiệu lực từ 21/10, thay thế cho Quyết định 11/2018.

Theo khảo sát của Tri Thức - Znews, phí quản lý chung cư ở TP.HCM thường được xác định dựa trên mức phí mà Ban quản trị, chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý vận hành thỏa thuận với cư dân.

Phí thực tế sẽ thay đổi tùy theo từng tòa nhà, phụ thuộc vào các yếu tố như tiện ích, vị trí và chất lượng dịch vụ quản lý. Mức phí này dao động từ 6.000 đồng đến 30.000 đồng/m2. Ở các dự án hạng sang, phí quản lý có thể lên đến 200.000 đồng/m2.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Link nội dung: https://thuongtruong.net/tphcm-tang-phi-quan-ly-chung-cu-toi-da-len-7000-dongm2-a105288.html