Cận cảnh 2 khu đất bị Thanh tra Chính phủ đề nghị điều tra tại TP.HCM

18/10/2024 00:01

Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Bộ Công an tiếp nhận tài liệu để điều tra, xử lý theo quy định đối với 2 dự án khu nhà ở thấp tầng và tòa nhà văn phòng, thương mại tại TP Thủ Đức.

du an sai pham tphcm anh 1

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc UBND TP.HCM năm 2008 ký văn bản chấp thuận cho CTCP Vật tư và Thiết bị toàn bộ chuyển mục đích sử dụng 2 khu đất (1.090 m2 tại số 244 Kha Vạn Cân và 6.849,9 m2 tại số 5 đường 22 khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh) đã vi phạm Luật Đất đai 2003, Nghị định 181/2004 của Chính phủ và không đúng thẩm quyền.

du an sai pham tphcm anh 2

Vị trí 2 dự án Thanh tra Chính phủ đề nghị điều tra.

du an sai pham tphcm anh 3

Trong ảnh là dự án khu nhà ở thấp tầng tại số 5 đường 22, khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh với diện tích khu đất là 6.849,9 m2. Trong giai đoạn từ năm 1977 đến khi TP.HCM cho phép chuyển nhượng mục đích sử dụng đất, Công ty Vật tư và Thiết bị toàn bộ quản lý, sử dụng; thuộc đối tượng được Nhà nước cho thuê đất để sản xuất kinh doanh.

du an sai pham tphcm anh 4

Tuy nhiên, các sở, ngành chức năng có liên quan và công ty này đã không lập hồ sơ trình UBND TP.HCM quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất là không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng theo Chỉ thị số 245 ngày 22/4/1996.

du an sai pham tphcm anh 5

Năm 2008, chủ tịch UBND TP.HCM khi đó đã ban hành văn bản chấp thuận cho Công ty Vật tư và Thiết bị toàn bộ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất sang đất ở để xây dựng dự án khu nhà ở thấp tầng liền kề có sân vườn khi không đủ điều kiện, không đúng đối tượng sử dụng đất theo Luật Đất đai 2003.

du an sai pham tphcm anh 6

Năm 2015, Công ty Vật tư và Thiết bị toàn bộ ký hợp đồng chuyển nhượng dự án với Công ty TNHH Phát triển nhà Thế Giới trước khi được UBND TP.HCM chấp thuận cho chuyển nhượng dự án, không đúng quy định Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

du an sai pham tphcm anh 7

Công ty TNHH Phát triển nhà Thế Giới sau đó đã khởi công dự án ngày 25/9/2017 khi chưa có thiết kế bản vẽ thi công; chưa được UBND TPHCM chấp thuận đầu tư là vi phạm Luật Xây dựng 2014. Hiện tại, khu đất đã hình thành hàng chục căn nhà phố có quy mô 1 trệt, 2 lầu với diện tích sàn khoảng 100 m2 mỗi căn. Giá rao bán các căn nhà phố tại đây dao động 100-140 triệu đồng/m2 tùy diện tích.

du an sai pham tphcm anh 8

Cách đó khoảng 200 m, dự án tòa nhà văn phòng, thương mại và nhà ở tại số 244 Kha Vạn Cân cũng bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm. Khu đất có diện tích 1.090 m2 do Công ty Vật tư và Thiết bị toàn bộ quản lý, sử dụng từ năm 1977.

du an sai pham tphcm anh 9

Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, toàn bộ khu đất có vị trị nằm sát Đại lộ Phạm Văn Đồng, bị bỏ hoang và cỏ mọc um tùm. Dự án chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở 2005, chưa được chấp thuận đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở 2014 và hạn chế về năng lực tài chính.

du an sai pham tphcm anh 10

Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2016, Công ty Vật tư và Thiết bị toàn bộ đã đề nghị chuyển nhượng dự án. Đến năm 2017, UBND TP.HCM chấp thuận chuyển nhượng dự án cho Công ty TNHH Tuyết Nga. Hiện, dự án vẫn chưa triển khai theo tiến độ phê duyệt tại quyết định chấp thuận đầu tư dự án, lãng phí nguồn lực đất đai.

du an sai pham tphcm anh 11

Tuy nhiên, UBND TP.HCM đã không kiểm tra, xem xét, xử lý thu hồi đất theo quy định tại Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013. Từ Kết luận, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo TP.HCM, sở, ngành các thời kỳ có liên quan, đồng thời đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ, điều tra dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai với 2 dự án.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Cận cảnh 2 khu đất bị Thanh tra Chính phủ đề nghị điều tra tại TP.HCM" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com