Chân dung tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản

31/05/2024 13:50

Ở tuổi 27, Shunsaku Sagami tìm thấy cơ hội làm giàu từ xu hướng già hóa dân số của Nhật Bản. 5 năm sau, anh trở thành tỷ phú trẻ nhất của xứ sở mặt trời mọc.

Tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản Shunsaku Sagami.

"Tôi không chắc mình cảm thấy thế nào về sự giàu có của bản thân", tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản Shunsaku Sagami (33 tuổi) nói với TIME. "Nhưng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để tạo ra những doanh nghiệp tốt".

Theo Forbes, Sagami sở hữu khối tài sản 1,9 tỷ USD nhờ công việc giúp đỡ các doanh nghiệp khác. "Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã muốn trở thành một người có thể giải quyết các vấn đề trên thế giới", anh nói.

Giải bài toán tìm người thừa kế

Một vấn đề mà Sagami nhận thấy trong cuộc sống của chính mình là thách thức tìm người kế thừa công ty ở một đất nước mà dân số già đông hơn người trẻ. Người ông quá cố của Sagami từng điều hành một công ty bất động sản ở quê nhà Osaka. Nhưng khi nghỉ hưu ở tuổi 80, ông phải đóng cửa công ty do không tìm được người thay thế mình.

"Trong văn phòng của ông tôi, có một tấm giấy phép dành cho đại lý bất động sản được đóng khung treo trên tường. Nhìn thấy nó bị gỡ xuống và vứt đi thật đáng buồn", anh nhớ lại.

Năm 2018, Sagami thành lập Viện nghiên cứu M&A, công ty tư vấn mua bán và sáp nhập, khai thác trí tuệ nhân tạo để kết nối người mua và người bán. Công ty chuyên kết nối các chủ sở hữu và CEO lớn tuổi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ với những người kế nhiệm tiềm năng, để họ không phải gặp tình cảnh như ông nội của Sagami.

"Vấn đề già hóa ở Nhật Bản rất đáng ngại. Tôi nghĩ nó là vấn đề nghiêm trọng nhất trên thế giới", tỷ phú 33 tuổi nói.

ty phu tre anh 1

Shunsaku Sagami nhìn thấy cơ hội khởi nghiệp thành công từ dân số già hóa của Nhật Bản.

Năm 2019, chính phủ Nhật Bản ước tính rằng đến năm 2025, hơn 1,25 triệu chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ từ 70 tuổi trở lên và thiếu kế hoạch kế thừa. Doanh thu giảm dự báo khiến khoảng 6,5 triệu việc làm gặp rủi ro và ảnh hưởng đến nền kinh tế Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới trị giá hơn 100 tỷ USD.

Công ty của Sagami cũng ước tính tương tự vào năm ngoái rằng khoảng 620.000 công ty làm ăn có lãi ở nước này có nguy cơ đóng cửa vì không có người kế nhiệm.

Đó là lúc hệ thống kết nối được hỗ trợ bằng AI của Sagami xuất hiện. Anh tự hào khi làm việc nhanh chóng và chỉ tính phí khách hàng sau khi đạt được thỏa thuận, không giống như các đối thủ cùng ngành tính phí trước. M&A được niêm yết công khai trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo vào năm 2022 đã đạt được thành công vang dội.

Công ty hiện có hơn 300 nhân viên và đang thực hiện khoảng 400 giao dịch. Năm ngoái, công nay đa dạng hóa sang lĩnh vực quản lý tài sản theo yêu cầu của những khách hàng đã bán doanh nghiệp và cần trợ giúp quản lý khối tài sản mới có của họ. Sagami cũng đang để mắt tới việc mở rộng hoạt động kinh doanh môi giới ra quốc tế vì anh biết Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất phải giải quyết vấn đề doanh nghiệp không có người thừa kế.

"Nếu có cơ hội, tôi muốn sử dụng các dịch vụ M&A đã phát triển ở Nhật Bản và giúp đỡ các nước khác theo những cách tương tự", Sagami cho biết.

Thành công ở lần thứ 100

Sagami theo học ngành nghiên cứu sinh học và nông nghiệp tại Đại học Kobe. Ngay từ khi còn rất trẻ, anh đã biết mình muốn xây dựng doanh nghiệp riêng.

Để trau dồi kỹ năng trong các lĩnh vực khác nhau, anh đã làm nhiều công việc như nhà thiết kế, nhà phát triển phần mềm và nhân viên tiếp thị. Sagami cũng đã thử thành lập một công ty thương mại điện tử và công ty dạy kèm.

"Khởi nghiệp ở tuổi 18, tôi từng gặp nhiều thất bại", anh kể.

ty phu tre anh 2

Shunsaku Sagami là một trong 25 tỷ phú trẻ nhất thế giới.

Bước đột phá đầu tiên của Sagami là vào năm 2016 khi anh chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh thời trang và trang điểm dành cho phụ nữ với công ty Alpaca. Một năm sau, công ty quan hệ công chúng Vector đã mua lại Alpaca. Sau khi bán công ty, Sagami không nắm quyền kiểm soát nhưng vẫn ở lại làm việc.

Sagami, người sở hữu 72% cổ phần của Viện Nghiên cứu M&A, cho biết: "Khi còn nhỏ, tôi luôn nghe ông nội kể những câu chuyện về cách trở thành một doanh nhân thành công. Ông nói với tôi: 'Ngay cả khi thất bại 99 lần, cháu sẽ giành chiến thắng ở lần thứ 100. Cứ làm điều đó cho đến khi thành công'".

Sagami hiện đứng thứ 41 trong danh sách 50 người giàu nhất Nhật Bản. Trên thế giới, anh là tỷ phú duy nhất của Nhật Bản có tên trong danh sách 25 tỷ phú trẻ nhất (tất cả đều từ 33 tuổi trở xuống).

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Bạn đang đọc bài viết "Chân dung tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản" tại chuyên mục Tài chính. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com