Cổ phiếu công ty ông Trump bùng nổ

15/10/2024 12:11

Công ty truyền thông xã hội của ông Trump đang lội ngược dòng ấn tượng trên sàn chứng khoán Phố Wall. Xu hướng này được cho là nhờ niềm tin cựu tổng thống sẽ trở lại Nhà Trắng.

Cổ phiếu Trump Media tăng giá mạnh trong những ngày gần đây. Ảnh: New York Times.

Hôm 23/9, giá cổ phiếu của Trump Media & Technology Group rơi xuống mức thấp kỷ lục: 12,15 USD. Tuy nhiên, chủ sở hữu của Truth Social đang chứng kiến màn phục hồi mạnh mẽ gần 150% trong suốt 3 tuần qua.

Tính riêng trong tuần trước, giá cổ phiếu tăng gần 50%, và tăng thêm 18% nữa hôm 14/10.

CNN nhận định đây là một sự thay đổi đáng chú ý, ngay cả với một mã cổ phiếu nổi tiếng rất dễ biến động, vốn được liệt kê vào hàng “meme stock”. “Meme stock” là loại cổ phiếu tăng giá dựa trên sự quan tâm của cộng đồng trực tuyến.

Trump Media không công bố nguồn doanh thu đột ngột hoặc sản phẩm mới hấp dẫn giải thích rõ ràng cho xu hướng này. Song sự thay đổi dường như được thúc đẩy bởi tâm lý tin tưởng ông Donald Trump - ứng viên đảng Cộng hòa - sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào tháng 11 tới. Trump Media từ lâu đã là một cách để các nhà đầu tư đặt cược vào cuộc bầu cử.

bau cu tong thong my anh 1

Giá cổ phiếu Trump Media & Technology Group từ đầu năm 2023 đến 14/10. Ảnh: CNN.

Bầu cử tổng thống Mỹ vẫn rất cam go và có thể diễn ra mọi kịch bản. Tuy nhiên, một số cuộc thăm dò gần đây có phần nghiêng về ông Trump.

“Rất đơn giản, mọi người nhận ra rằng nếu ông Trump đắc cử, cổ phiếu này sẽ sinh lợi. Nếu điều ngược lại xảy ra, giá cổ phiếu có thể tụt về 0”, Matthew Tuttle - CEO Tuttle Capital Management - cho biết.

Ông Trump là bộ mặt thương hiệu của công ty. Cựu tổng thống là người dùng nổi tiếng nhất trên Truth Social. Với 114,75 triệu cổ phiếu trong tay, ông là cổ đông lớn trong công ty. Giá trị cổ phần của ông Trump đã tăng vọt khoảng 1,7 tỷ USD kể từ ngày 23/9 lên mức 3,4 tỷ USD.

Jay Ritter - giáo sư tài chính tại Đại học Florida, người nghiên cứu thị trường vốn trong bốn thập niên - dùng cụm từ “kinh ngạc” để mô tả về mức tăng 100% của Trump Media kể từ ngày 23/9.

“Meme Stock tăng trưởng mạnh nhờ sự chú ý. Trong trường hợp của Trump Media, giá cũng phản ánh kỳ vọng về ứng viên sẽ thắng cử vào tháng 11”, ông Ritter cho biết, đồng thời chỉ ra một số khảo sát cho thấy khoảng cách giữa bà Kamala Harris và ông Trump đang thu hẹp.

Dẫu có tăng giá trên thị trường, giá cổ phiếu của Trump Media vẫn còn cách xa mức đỉnh 66 USD, và giá trị cổ phần của ông Trump giảm khoảng 2 tỷ USD so với hồi cuối tháng 3.

Ngoài cuộc bầu cử tháng 11, giá cổ phiếu của Trump Media được hưởng lợi từ việc cựu tổng thống vẫn giữ cổ phiếu. Nhiều nhà đầu tư từng suy đoán ông Trump sẽ bán tháo sau khi kết thúc thời gian bị hạn chế bán cổ phần. Tuy nhiên, đến nay, ông Trump chưa tiết lộ bất cứ giao dịch nào và còn công khai tuyên bố không có ý định bán.

“Dù Trump có lợi thế trong các cuộc thăm dò, nếu nhà đầu tư nghĩ rằng ông ấy sẽ bán (cổ phiếu), thì chắc chắn cảnh tượng hiện tại sẽ không xảy ra”, ông Tuttle nhận định.

Trong khi đó, giáo sư Ritter từ lâu đã cảnh báo thị trường đang định giá quá cao Trump Media. Ông vẫn hoài nghi về Trump Media, lập luận Trump Media gần như không có giá trị nào ngoài lượng tiền mặt hiện có, bởi công ty chưa chứng minh được họ có kế hoạch kinh doanh rõ ràng tạo ra lợi nhuận.

“Với giá cổ phiếu hiện tại quanh mốc 25 USD, cổ phiếu của Trump Media đang cao hơn 1.000% so với giá trị thực”, ông nói, cho rằng con số này sẽ giảm mạnh tới 90% trong tương lai.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu công ty ông Trump bùng nổ" tại chuyên mục Tài chính. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com