Cổ phiếu Nvidia lên đỉnh lịch sử nhờ 'cơn sốt' AI

23/05/2024 15:42

Những số liệu tích cực trong kết quả kinh doanh quý I năm nay đã giúp cổ phiếu Nvidia bùng nổ và tăng lên mức kỷ lục 1.000 USD/cổ phiếu trước khi đóng cửa ở mốc 949,5 USD.

Cổ phiếu Nvidia lần đầu chạm mốc 1.000 USD/cổ phiếu. Ảnh: Observer.

Theo CNBC, cổ phiếu Nvidia đã có lần đầu tiên đạt mức 1.000 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch 22/5 sau khi hãng công nghệ này công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Những số liệu tích cực từ Nvidia không chỉ giúp nhà đầu tư đánh giá sức mạnh của ngành công nghiệp AI thời gian gần đây mà còn cho thấy nhu cầu về chip AI vẫn còn rất mạnh mẽ.

Cũng trong ngày 22/5, Nvidia cho biết đang có kế hoạch chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 10:1.

Quý vừa rồi, Nvidia ghi nhận doanh thu 26,04 tỷ USD và lãi ròng 14,8 tỷ USD, cao hơn đáng kể so với dự đoán ban đầu của LSEG.

Với quý hiện tại, nhà sản xuất chip AI kỳ vọng doanh thu đạt 28 tỷ USD, tăng gần 8% so với quý liền trước. Trong khi đó, giới phân tích Phố Wall dự đoán doanh thu của công ty có thể đạt 26,61 tỷ USD và lãi 5,95 USD/cổ phiếu.

Trong năm qua, doanh số của Nvidia tăng vọt khi các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, Meta, Amazon hay OpenAI chi hàng tỷ USD để mua chip xử lý. Đây đều là những con chip tiên tiến và cần thiết để phát triển, triển khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Phần lớn nguồn thu của Nvidia đến từ hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu, gồm chip AI và nhiều linh kiện khác để điều hành máy chủ AI. Quý I/2024, doanh thu mảng này đã tăng 427% lên 22,6 tỷ USD.

Bất chấp việc doanh thu công ty đã tăng gấp 3 lần, Chủ tịch Nvidia Jensen Huang vẫn khẳng định chip AI thế hệ tiếp theo, được gọi là Blackwell, có thể giúp hoạt động của công ty bùng nổ hơn.

Trước khi trở thành nhà cung cấp chip AI hàng đầu cho các công ty lớn, Nvidia chủ yếu được biết đến là công ty sản xuất phần cứng để chơi game 3D. Công ty cũng bán chip cho ôtô và chip cho máy thiết kế đồ họa tiên tiến. Song những mảng này nhỏ hơn nhiều so với hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu.

Bên cạnh kế hoạch chia tách cổ phiếu, Nvidia cũng thông báo sẽ mua lại 7,7 tỷ USD cổ phiếu và trả 98 triệu USD cổ tức trong quý này.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu Nvidia lên đỉnh lịch sử nhờ 'cơn sốt' AI" tại chuyên mục Tài chính. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com