Dòng tiền đầu tư khắt khe, “cờ đến tay” các dự án bất động sản sạch pháp lý

15/10/2024 16:30

Trên “đường ray” của 3 bộ luật “đinh”, thị trường bất động sản ghi nhận những chuyển động phục hồi tích cực hơn. Những dự án sạch pháp lý, giàu tiềm năng đáp ứng nhu cầu thực ở các đô thị tỉnh đang được nhà đầu tư săn lùng.

Dòng tiền đầu tư dịch chuyển tìm "vùng trũng"

Hai tháng sau khi ba bộ luật "đinh" có hiệu lực với nhiều quy định mới kỳ vọng sẽ tăng tính minh bạch và gỡ vướng cho thị trường bất động sản, ban đầu đã tạo ra hiệu ứng tích cực đối với các chủ thể trên thị trường.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho biết, mức độ quan tâm bất động sản trong quý III/2024 đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là đất nền với mức tăng lên tới 49%. Niềm tin của nhà đầu tư quay trở lại, mức quan tâm tăng dần đã kéo mức thanh khoản của thị trường đi lên. Ghi nhận trong 9 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hấp thụ của các dự án mới từ mức trung bình (30-60%) đến mức rất tốt (>80%).

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, 3 luật mới dù sớm được thông qua nhưng vẫn cần thời gian để thực sự thẩm thấu vào thị trường, do cần chờ hướng dẫn, quy định chi tiết hơn và mỗi địa phương lại có thời gian áp dụng khác nhau.

Theo đó, ít nhất sau 6-12 tháng kể từ khi được thông qua, các dự án đang chờ thủ tục mới có thể tiếp cận đầy đủ với luật mới và hoàn chỉnh pháp lý để triển khai, từ đó thị trường mới có thể tăng thêm về nguồn cung. Như vậy trong ngắn hạn, nguồn cung vẫn sẽ "nhỏ giọt".

Cung chưa thể tăng ngay, song nhu cầu trên thị trường đang nóng lên cùng sự phục hồi trong tâm lý nhà đầu tư. Giá chung cư Hà Nội trong quý III/2024 đã liên tục thiết lập mặt bằng mới, ghi nhận tăng 6% theo quý và 28% theo năm, theo khảo sát của Savills. Không chỉ chung cư mà đất nền, đặc biệt là đất đấu giá tại các huyện vùng ven Hà Nội cũng tăng sức nóng, liên tục tạo kỷ lục mới về giá trúng, đẩy giá đất khu vực xung quanh tăng cao.

Tình trạng giá tăng nhanh trong thời gian ngắn đã ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận và sức mua của những người có nhu cầu thực trên thị trường. Trong khi đó, với các nhà đầu tư, việc giá tăng cao cũng khiến thị trường lớn như Hà Nội trở nên kém hấp dẫn hơn do tiềm ẩn nguy cơ giá ảo, nhiễu loạn thông tin và thiếu minh bạch.

Những diễn biến nêu trên của thị trường đang đặt giới đầu tư bất động sản vào tình thế khó khăn trong việc tìm bến đỗ cho dòng tiền. Đáng nói, hiện nay nhà đầu tư đã trở nên khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, không chỉ lợi nhuận, mà sự an toàn về pháp lý dự án lẫn năng lực của chủ đầu tư, mới là điều đặc biệt được ưu tiên.

Lựa chọn tiềm năng của dòng tiền đầu tư

Trong dòng chảy mới của thị trường bất động sản, các địa phương có tiềm năng phát triển đô thị với nhiều đòn bẩy thúc đẩy từ hạ tầng đến chính sách đã tạo ra những lực hấp dẫn thu hút dòng tiền đầu tư.

Trong đó, TP. Thái Bình đang nổi lên là điểm đến thu hút mới khi gần cán đích đô thị loại I; cùng với quy hoạch đồng bộ, hạ tầng bứt phá và điểm sáng về thu hút FDI đã tạo nền tảng cho công cuộc mở rộng đô thị, đồng thời tạo cơ hội cho thị trường bất động sản tăng trưởng.

Giữa trung tâm TP. Thái Bình, dự án Glory Downtown (Dự án khu du lịch thương mại và khu nhà ở thương mại tại phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dòng tiền đầu tư. Toạ lạc trên trục đường huyết mạch Lê Quý Đôn, dự án đón đầu quy hoạch mở rộng trung tâm thành phố về phía Nam khi nằm trong vùng quy hoạch trở thành trung tâm y tế của tỉnh và giữa quần thể gần 10 dự án đô thị lớn, nhỏ theo tầm nhìn phát triển đô thị của thành phố.

Dòng tiền đầu tư khắt khe, “cờ đến tay” các dự án bất động sản sạch pháp lý- Ảnh 1.

Dự án Glory Downtown tại trung tâm TP. Thái Bình

Đặc biệt, pháp lý dự án Glory Downtown là đất ở đô thị được đấu giá thành công, gần như đạt điểm tuyệt đối về tiêu chí an toàn. Có thể nói, khác biệt so với các hình thức đất khác, đất đấu giá sở hữu những ưu điểm vượt trội về pháp lý, quy hoạch, hạ tầng cũng như trình tự thủ tục chuyển nhượng, ra sổ…

Đất đấu giá là những khu đất là đất sạch, không vướng tranh chấp; đồng thời thủ tục cấp sổ cho đất đấu giá cũng được diễn ra nhanh chóng, không gặp khó khăn trong việc triển khai các thủ tục pháp lý nên dự án đấu giá có thể đạt tiến độ xây dựng nhanh nhất.

Ngoài ra, dự án thực hiện trên đất đấu giá như Glory Downtown cũng được hưởng lợi rất lớn từ tầm nhìn quy hoạch khi sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông, tiện ích dịch vụ công cộng hiện hữu. Dự án không chỉ sở hữu mặt tiền tuyến đường huyết mạch Lê Quý Đôn rộng 41m mà còn được bao quanh bởi hệ thống đường rộng trung bình 20.5m như Phạm Ngọc Thạch…, đảm bảo khả năng kết nối thuận tiện tới hệ sinh thái tiện ích, vui chơi giải trí sầm uất, đã hiện hữu của TP. Thái Bình.

Đáng nói, do sở hữu pháp lý sạch, quy hoạch tốt nên sản phẩm đất đấu giá thường có tính thanh khoản cao và tiềm năng gia tăng giá trị trong thời gian ngắn, do đó cũng được các ngân hàng ưa chuộng cung cấp tín dụng. Sự hiện diện của ngân hàng MBBank tại dự án Glory Downtown cũng khẳng định tiềm lực, khả năng đảm bảo nghĩa vụ tài chính, tiến độ xây dựng và hoàn thiện dự án của chủ đầu tư.

Dòng tiền đầu tư khắt khe, “cờ đến tay” các dự án bất động sản sạch pháp lý- Ảnh 2.

Sự kiện khởi công dự án Glory Downtown

Mới đây, sự kiện khởi công chính thức dự án Glory Downtown cũng đã thể hiện quyết tâm của chủ đầu tư trong việc thúc đẩy tiến độ triển khai với nỗ lực cao nhất nhằm phát triển đô thị đẳng cấp, nâng tầm diện mạo cho thành phố Thái Bình; đồng thời mang tới cơ hội đầu tư an toàn, hiệu quả, bền vững cho nhà đầu thư trong giai đoạn thị trường mới.

Có thể nói, trong bối cảnh nguồn cung mới đang khan hiếm khi vẫn phải "xếp hàng" chờ thực hiện các theo quy định 3 bộ luật mới, 128 sản phẩm shophouse giới hạn tại dự án Glory Downtown được đánh giá cao nhờ đáp ứng trọn vẹn các tiêu chuẩn pháp lý, lọt tầm ngắm của dòng tiền đầu tư đang ngày càng khắt khe./.

Bạn đang đọc bài viết "Dòng tiền đầu tư khắt khe, “cờ đến tay” các dự án bất động sản sạch pháp lý" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com