Hai sếp công ty kiểm toán bị đình chỉ tư cách kiểm toán

06/10/2024 20:08

Ủy ban Chứng khoán vừa ban hành quyết định đình chỉ tư cách kiểm toán viên của 4 nhân sự thuộc Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY, trong đó bao gồm 2 phó giám đốc.

Cơ quan quản lý xác định một số báo cáo doanh nghiệp được kiểm toán từ UHY thực hiện không đạt yêu cầu. Ảnh: UHY.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định đình chỉ tư cách kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán đối với 4 nhân sự của Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY gồm Phó giám đốc Hoàng Đình Hải, Phó giám đốc Nguyễn Minh Hùng, kiểm toán viên Trần Hồng Giang và kiểm toán viên Phạm Thị Ngọc Thơ. Thời gian đình chỉ từ ngày 20/9 đến hết năm nay.

Theo đó, Phó giám đốc Hoàng Đình Hải và kiểm toán viên Trần Hồng Giang là nhân sự đã ký báo cáo tài chính của CTCP Kinh doanh than miền Bắc - Vinacomin.

Trong khi đó, Phó giám đốc Nguyễn Minh Hùng và kiểm toán viên Phạm Thị Ngọc Thơ đã ký báo cáo tài chính cho CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á và CTCP Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa.

Mới đây, Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 175 triệu đồng do công bố thông tin sai lệch trong BCTC kiểm toán năm 2022 và 2023.

Cơ quan quản lý xác định nhiều chỉ tiêu như tài sản cố định hữu hình, giá vốn hàng bán, lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế đã được ghi nhận không chính xác so với số liệu thực tế sau khi điều chỉnh hồi tố trong năm 2023. Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa bị buộc hủy bỏ thông tin hoặc cải chính thông tin đối với hành vi công bố thông tin sai lệch.

Theo kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ kiểm toán năm 2024 của Ủy ban Chứng khoán tại Công ty UHY, hồ sơ kiểm toán BCTC năm 2023 của Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa không đạt yêu cầu do kiểm toán viên chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục kiểm toán, chưa thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để đưa ra ý kiến theo yêu cầu của chuẩn mực kiểm toán.

Với trường hợp của Tập đoàn Nhựa Đông Á, Ủy ban Chứng khoán cho biết BCTC kiểm toán năm 2023 có ý kiến kiểm toán chưa phù hợp với chuẩn mực kiểm toán Việt Nam.

Ngoài các doanh nghiệp trên, UHY cũng vừa ký hợp đồng kiểm toán soát xét BCTC bán niên và BCTC năm 2024 với CTCP Thương mại đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu hay CTCP Đầu tư và phát triển doanh nghiệp Việt Nam. Đây đều là các công ty có cổ phiếu đang nằm trong diện cảnh báo, hạn chế hoặc đang bị đình chỉ giao dịch.

Trong quá khứ, UHY từng làm việc với các khách hàng như Tập đoàn FLC, Tập đoàn F.I.T, CTCP Dược phẩm Cửu Long, Gang thép Cao Bằng, CTCP Viettronics Tân Bình, CTCP Thương mại Đầu tư SHB.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Hai sếp công ty kiểm toán bị đình chỉ tư cách kiểm toán" tại chuyên mục Tài chính. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com