Hé lộ thời điểm gã khổng lồ Honda triển khai taxi không người lái

18/05/2024 17:29

Ở giai đoạn đầu của dự án, Honda sẽ triển khai khoảng 500 ô tô không người lái để đánh giá tính khả thi.

Honda Motor, hãng xe hơi hàng đầu Nhật Bản, sẽ hợp tác với các công ty taxi trong nước để triển khai dịch vụ taxi không người lái trên các con đường ở thủ đô Tokyo vào năm 2026.

Theo đó, gã khổng lồ công nghiệp xe hơi sẽ cung cấp công nghệ và phương tiện cho các nhà khai thác taxi là Kokusai Motorcars và Teito Motor Transportation trong bối cảnh ngành taxi-vận tải Nhật Bản đang thiếu lao động.

Khác với những hệ thống taxi tự hành ở Mỹ và Trung Quốc đang có, cách tiếp cận của Honda khác biệt và độc đáo hơn. Tại đây, vai trò của các bên được phân định rõ, với các nhà khai thác taxi phụ trách điều hành xe, trong khi Honda cung cấp gói hỗ trợ toàn diện bao gồm các ứng dụng gọi xe và các biện pháp bảo vệ như giám sát từ xa.

Trong khi đó, tại Mỹ và Trung Quốc, nơi đã đạt được nhiều tiến bộ hơn trong việc thương mại hóa taxi tự hành, các công ty phát triển phương tiện và hệ thống – chẳng hạn như các đơn vị của Baidu và Alphabet – cũng thường tự vận hành taxi.

Ở giai đoạn đầu của dự án, Honda sẽ triển khai khoảng 500 ô tô không người lái để đánh giá tính khả thi. Các xe thuộc loại Cruise Origin - phương tiện tự hành chuyên dụng hoàn toàn không có ghế lái, do Honda hợp tác với General Motors và công ty con Cruise phát triển. Với hệ thống tự lái cấp độ 4, các taxi sẽ có thể hoạt động hoàn toàn tự chủ trong điều kiện nhất định.

Công nghệ - Hé lộ thời điểm gã khổng lồ Honda triển khai taxi không người lái

Bên trong một chiếc Cruise Origin - phương tiện tự hành chuyên dụng hoàn toàn không có ghế lái, do Honda hợp tác với General Motors và công ty con Cruise phát triển. Ảnh: Car and Driver

Công nghệ - Hé lộ thời điểm gã khổng lồ Honda triển khai taxi không người lái (Hình 2).

Một chiếc Cruise Origin được nhìn thấy trên đường phố. Ảnh: Car and Driver

Nhật Bản yêu cầu những phương tiện này phải được vận hành dưới sự giám sát của con người. Việc vận hành taxi chỉ có giám sát từ xa đòi hỏi phải đưa ra quyết định phức tạp và đảm bảo độ an toàn cao - những rào cản mà các nhà khai thác taxi sẽ gặp khó khăn khi tự mình giải quyết.

Gói hỗ trợ của Honda sẽ giảm rào cản này, đồng thời giảm chi phí. Tuy nhiên, những thách thức về quy định vẫn còn. Nhật Bản yêu cầu việc giám sát từ xa phải do nhân viên an toàn được chỉ định xử lý, và không cho phép thuê ngoài công việc liên quan đến các quyết định liên quan đến lái xe.

Trách nhiệm cũng là một vấn đề. Hiện tại, ngay cả khi việc vận hành taxi có thể được thuê ngoài, hãng taxi vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi tai nạn. Các giải pháp được đề xuất bao gồm việc Honda xin giấy phép kinh doanh taxi và thay đổi các quy định liên quan.

Hiện Honda đang vận động chính phủ thực hiện những thay đổi quy định cần thiết, mở đường cho lĩnh vực này phát triển. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đang xem xét cách giải quyết vấn đề.

Tháng 10 năm ngoái, Honda công bố kế hoạch ra mắt dịch vụ gọi xe không người lái trong một liên doanh mà hãng sẽ thành lập với GM và Cruise vào năm 2024, trong đó Honda nắm giữ phần lớn cổ phần.

Nhật Bản bắt đầu cho phép ô tô tự lái cấp 4 trên đường công cộng vào năm 2023. Dịch vụ vận tải đầu tiên sử dụng phương tiện này ở thị trấn Eiheiji đã bị đình chỉ vào tháng 10 năm đó, sau một vụ va chạm nhỏ với xe đạp.

Kim Vy (Theo Tiền Phong, Tuổi Trẻ)

Bạn đang đọc bài viết "Hé lộ thời điểm gã khổng lồ Honda triển khai taxi không người lái" tại chuyên mục Xe - Công nghệ. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com