Thứ trưởng Công Thương: Tôi cũng giật mình vì giá hàng hóa trên Temu rất rẻ

23/10/2024 20:30

() - Các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam đều phải đăng ký với Bộ Công Thương. Cơ quan này khẳng định sẽ rà soát đánh giá tác động về sự đổ bộ của các sàn bán hàng giá rẻ.

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 23/10 về sự "đổ bộ" của một số sàn thương mại điện tử xuyên biên giới đến từ Trung Quốc như Temu, Taobao, 1688 vào Việt Nam thời gian gần đây, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định theo quy định của Nghị định 85/2021, các sàn thương mại điện tử hoạt động tại Việt Nam bắt buộc phải đăng ký.

Về quan điểm có nên cấm sàn thương mại điện tử Temu hoạt động tại Việt Nam hay không, ông Tân cho biết hiện nay, Indonesia đã tìm cách ngăn chặn nền tảng này và một số quốc gia cũng bày tỏ quan ngại. "Tôi cũng đã giao Cục Thương mại điện tử và kinh tế số rà soát đánh giá tác động", lãnh đạo Bộ nhấn mạnh.

Thứ trưởng cho biết về mặt nguyên tắc, Bộ Công Thương vẫn đang triển khai đề án đảm bảo quản lý chặt và chống gian lận, hàng giả, hàng nhái. Bộ cũng đã giao Tổng cục Quản lý thị trường theo dõi sát liên quan đến vấn đề này.

"Về giá cả, đến tôi cũng giật mình vì giá bán hàng hóa của họ (Temu - PV) rất rẻ. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải điều tra, nghiên cứu cụ thể. Chưa thể khẳng định mức giá rẻ đó là thật hay không thật. Bộ Công Thương vẫn tôn trọng việc mua bán, thỏa thuận trên thị trường", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói. Ông nhấn mạnh trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ có các giải pháp để kiểm soát việc này.

Thứ trưởng Công Thương: Tôi cũng giật mình vì giá hàng hóa trên Temu rất rẻ - 1

Một đơn hàng trên Temu vận chuyển trực tiếp về địa chỉ người mua ở Việt Nam chỉ mất 5 ngày (Ảnh: Minh Huyền).

Thực tế, theo ghi nhận, trên website của Temu Việt Nam đã ra mắt phiên bản tiếng Việt. Việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam mất 4-7 ngày do lợi thế khoảng cách địa lý và sự kết nối thông qua đường bộ.

Đáng chú ý, sàn này cũng vừa ra mắt hình thức kiếm tiền nhờ tiếp thị liên kết qua nền tảng tiếp thị liên kết của Temu tại Việt Nam. Mức hoa hồng dao động 10-30%. Bên cạnh đó, còn nhận thêm 150.000 đồng khi có một người đăng ký từ đường link và nhiều mã giảm giá đến 90% trên sản phẩm.

Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử này cũng miễn phí vận chuyển đơn đặt hàng từ 120.000 đồng. Người dùng Việt Nam có thể thanh toán bằng Google Pay, Visa, MasterCard...

Bên cạnh Temu, mới đây, 1688.com - nền tảng bán buôn của Trung Quốc thuộc Tập đoàn Alibaba - chủ yếu phục vụ nội địa đã bất ngờ thêm ngôn ngữ tiếng Việt trên phiên bản iOS và hỗ trợ giao hàng tới địa chỉ người dùng ở Việt Nam. Trước đó, ứng dụng này chỉ có tiếng Trung Quốc.

Hay Taobao - nền tảng thương mại điện tử của Alibaba dù chưa hỗ trợ tiếng Việt, tuy nhiên đã cho phép vận chuyển đến địa chỉ của người dùng tại Việt Nam.

Những động thái mới của nhiều sàn thương mại điện tử bán hàng giá rẻ Trung Quốc tại Việt Nam càng làm gia tăng áp lực cạnh tranh thị trường trong nước, nhất là khi các sàn thương mại điện tử nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam. Đặc biệt, trước đó thị trường đã bị chi phối bởi nhiều nền tảng nước ngoài như Shopee, Lazada và TikTok Shop.

Bạn đang đọc bài viết "Thứ trưởng Công Thương: Tôi cũng giật mình vì giá hàng hóa trên Temu rất rẻ" tại chuyên mục Hàng hoá. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com