Vì sao Trung Quốc bất ngờ ồ ạt gom mua cau Việt Nam?

21/10/2024 00:01

() - Do sản lượng cau bị sụt giảm mạnh, Trung Quốc ồ ạt gom mua cau từ Việt Nam, khiến giá cau trong nước liên tiếp lập kỷ lục tới 120.000 đồng/kg.

Từ đầu vụ cau (tháng 8 hàng năm), giá cau tươi liên tục tăng, kỷ lục lên đến 120.000 đồng/kg. Nhiều người trồng cau cho biết bán hơn một tấn cau, có thể mua được một lượng vàng. Trong đó, loại cau quả dài, da xanh, hạt đặc, được thương lái "săn lùng", trả giá cao ngất ngưởng.

Theo không ít người đi buôn, giá cau tăng mạnh do nhu cầu thị trường Trung Quốc tăng. Cau sau khi thu mua sẽ được nhập cho các cơ sở để sấy khô trước khi xuất sang Trung Quốc, là nguồn nguyên liệu để sản xuất kẹo cau, chuyên phục vụ thị trường các nước xứ lạnh.

Thực tế, Trung Quốc ồ ạt mua cau của Việt Nam chủ yếu do sản lượng cau sản xuất ở quốc gia này bị sụt giảm mạnh. Tại Trung Quốc, khoảng 95% sản lượng cau được trồng ở đảo Hải Nam. Năm 2021, diện tích trồng cau của Hải Nam là 2,5 triệu mẫu Anh, tương đương hơn 1,01 triệu ha, sản lượng 276.200 tấn.

Trong đó, cau ở Hải Nam được trồng nhiều ở TP Vạn Ninh với nửa dân số là hơn 300.000 người trồng cau, diện tích khoảng 534.000 mẫu Anh, tương đương hơn 216.000ha. Năm 2021, giá trị của ngành này ở Vạn Ninh vượt 14 tỷ nhân dân tệ, chiếm hơn nửa GDP của thành phố.

Vì sao Trung Quốc bất ngờ ồ ạt gom mua cau Việt Nam? - 1

Vài năm trở lại đây, diện tích trồng cau ở đảo Hải Nam sụt giảm mạnh (Ảnh: Viện khoa học Nông nghiệp Trung Quốc).

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, sản lượng cau ở địa phương này sụt giảm mạnh do hàng loạt vườn cau bị bệnh vàng lá. "Không chỉ TP Vạn Ninh, mà cả những cây cau ở huyện Quỳnh Hải, Lăng Thủy và những nơi khác xung quanh đều bị nhiễm bệnh trên diện rộng, ước tính sơ bộ khoảng 60% diện tích cau", Fu Xiqiang, chủ tịch Hiệp hội trầu ở TP Vạn Ninh chia sẻ hồi tháng 6, theo Beijing News.

Đặc biệt, cơn bão Yagi đổ bộ đảo Hải Nam vào đầu tháng 9 vừa qua cũng gây thiệt hại nặng nề cho hàng loạt vườn cau của địa phương này. Chính vì vậy, giá cau tại Trung Quốc, đặc biệt tại đảo Hải Nam cũng liên tục lập kỷ lục mới trong thời gian gần đây.

Theo Trung tâm giám sát giá tỉnh Hải Nam, ngày 18/10, giá mua cau trung bình tại địa phương này tăng lên mức 44,27 nhân dân tệ/jin (tương đương hơn 155.000 đồng/0,5kg), tăng tới hơn 175% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, vào cuối tháng 9, giá trung bình mặt hàng này chỉ ở mức 34,7 nhân dân tệ/jin (tương đương hơn 122.000 đồng/0,5kg).

Vì sao Trung Quốc bất ngờ ồ ạt gom mua cau Việt Nam? - 2

Các sản phẩm ăn vặt làm từ trầu được bày bán tại cửa hàng tiện lợi Trung Quốc (Ảnh: Sohu).

Theo Cổng thông tin tỉnh Hồ Nam, cau Trung Quốc được sản xuất ở Hải Nam nhưng chủ yếu được chế biến và tiêu thụ ở Hồ Nam. Từ món ăn đặc sản địa phương ban đầu của Tương Đàm (Hồ Nam) đến nay đã phổ biến ở 23 tỉnh, thành phố Trung Quốc như Quảng Đông, Thượng Hải và Bắc Kinh. 

Trước đây, tại Trung Quốc, cau được sử dụng như một loại dược liệu quan trọng, có tác dụng chống lão hóa, chống oxy hóa, hỗ trợ tiêu hóa, hạ đường huyết... Bên cạnh đó, tại quốc gia này, cau còn được sử dụng làm nguyên liệu trong các sản phẩm như kẹo cao su, nước tăng lực, đồ ăn vặt... 

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các phát hiện về tác nhân gây ung thư từ hạt cau đã khiến các cơ quan quản lý Trung Quốc siết chặt các quảng cáo, hoạt động kinh doanh các sản phẩm liên quan đến trầu cau.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao Trung Quốc bất ngờ ồ ạt gom mua cau Việt Nam?" tại chuyên mục Hàng hoá. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com