Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng hàng đầu thế giới, người dân mua bao nhiêu chiếc mỗi tháng?

17/10/2024 00:01

Việt Nam là một trong số những quốc gia đứng đầu thế giới về tiêu thụ xe máy.

Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng hàng đầu thế giới, người dân mua bao nhiêu chiếc mỗi tháng?- Ảnh 1.

Tiêu thụ trăm nghìn chiếc mỗi tháng

Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố số lượng xe máy mà các thành viên thuộc hiệp hội đã bán ra trong Quý III/2024. Theo báo cáo được công bố, VAMM cho biết các thành viên thuộc hiệp hội đã bán ra 686.001 chiếc xe máy trong thời gian từ tháng 7 đến hết tháng 9.

Trên thực tế, doanh số bán hàng của Quý III/2024 đã tăng mạnh; nếu so với quý liền trước, doanh số tăng 13,74%; nếu so với cùng kỳ của năm 2023, doanh số tăng 12,34%.

Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng hàng đầu thế giới, người dân mua bao nhiêu chiếc mỗi tháng?- Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Mức tăng trong doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMM được xem là điều đáng mừng khi doanh số xe máy tại Việt Nam trước đó đều giảm mạnh, kéo dài từ khoảng cuối năm 2023 mà khiến doanh số xe máy tính chung giảm khoảng 25%.

Một phần nguyên nhân dẫn đưa thị trường quay trở lại đà hồi phục phải kể tới các chương trình ưu đãi mạnh tay từ hãng, giúp hạ giá thành xe xuống mức thấp bên cạnh việc ra mắt những mẫu xe hay phiên bản mới hấp dẫn hơn.

Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng hàng đầu thế giới, người dân mua bao nhiêu chiếc mỗi tháng?- Ảnh 3.

Yamaha PG-1 vừa ra mắt đã ngay lập tức thu hút đông đảo người hâm mộ nhờ kiểu dáng bắt mắt. Ảnh: Yamaha

Báo cáo của VAMM cũng cho biết rằng tính từ đầu năm đến hết tháng 9, tổng doanh số của các thành viên thuộc hiệp hội đã lên tới 1,892 triệu chiếc, tương ứng mức tiêu thụ khoảng 210.222 chiếc/tháng.

Song, cần lưu ý rằng doanh số xe máy thực tế tại thị trường Việt Nam có thể còn lớn hơn. Đó là bởi con số của VAMM không bao gồm doanh số từ các đại lý bán xe tư nhân mà đang cung cấp rất nhiều mẫu xe phổ thông hấp dẫn nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan hoặc Ấn Độ.

Doanh số của VAMM cũng chỉ phản ánh doanh số của các hãng xe thuộc hội, gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio. Ngoài các thương hiệu này, nhiều thương hiệu xe máy khác tại Việt Nam như Triumph, KTM, BMW... cũng đang ghi nhận những dấu hiệu tăng trưởng tích cực.

Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng hàng đầu thế giới, người dân mua bao nhiêu chiếc mỗi tháng?- Ảnh 4.

Báo cáo của VAMM không bao gồm doanh số của nhiều hãng mô tô đang phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Việt Nam - thị trường xe máy hàng đầu thế giới

Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung đang là thị trường tiêu thụ xe máy hàng đầu thế giới. Tính riêng toàn khu vực Đông Nam Á, doanh số xe máy tại đây trong năm 2023 đạt 14,7 triệu chiếc - tăng 3,6% so với năm 2022.

Việt Nam là một trong những nước có đóng góp lớn bậc nhất trong tổng doanh số này. Cụ thể, Việt Nam trong năm 2023 tiêu thụ 2,78 triệu chiếc, đứng thứ 2 trong khu vực. Xét trên quy mô toàn thế giới, doanh số tại Việt Nam xếp thứ 4. Nếu tính riêng về xe máy điện, Việt Nam đang là quốc gia có doanh số xếp thứ 3. Các con số này do MCD cung cấp.

Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng hàng đầu thế giới, người dân mua bao nhiêu chiếc mỗi tháng?- Ảnh 5.

Sự xuất hiện của các thương hiệu Việt cũng thúc đẩy thị trường và ngành công nghiệp phát triển. Ảnh minh họa: Mẫu xe máy điện Selex Camel 1.

Honda trong nhiều năm vẫn là hãng xe máy có doanh số lớn nhất Việt Nam, theo sau là Yamaha. Theo báo cáo của VAMM, Honda trong Quý III/2024 đã bán ra 554.805 chiếc, chiếm tới hơn 80% trong tổng doanh số của VAMM.

Bên cạnh những thương hiệu truyền thống, sự có mặt của các hãng xe nội địa như VinFast, Selex, Dat Bike cũng đang góp phần giúp thị trường và ngành công nghiệp xe máy Việt Nam phát triển hơn.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng hàng đầu thế giới, người dân mua bao nhiêu chiếc mỗi tháng?" tại chuyên mục Hàng hoá. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com