Yêu cầu 10 nhà máy di dời khỏi KCN Biên Hòa 1 trong năm nay

27/06/2024 09:05

Giai đoạn 1, tỉnh Đồng Nai sẽ di dời toàn bộ mặt bằng của 10 công ty và một phần diện tích của 4 công ty ra khỏi KCN Biên Hòa 1 trước tháng 12.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 trước ngày trở thành khu đô thị. Ảnh: Quỳnh Danh.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa ký ban hành kế hoạch triển khai phương án di dời các nhà máy, xí nghiệp theo Đề án Chuyển đổi Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 thành Khu đô thị thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

Theo kế hoạch, việc di dời các doanh nghiệp được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ di dời các doanh nghiệp nằm trong phần diện tích khu 1 khoảng 75 ha nằm về phía Nam KCN Biên Hòa 1, tiếp giáp cầu An Hảo, đường Trần Quốc Toản, đường Lê Văn Duyệt, Xa lộ Hà Nội.

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng của giai đoạn này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ mặt bằng của 10 công ty và một phần diện tích của 4 công ty, được yêu cầu hoàn thành trước tháng 12.

Đối với giai đoạn 2, tỉnh sẽ di dời các doanh nghiệp nằm trong phần diện tích còn lại của KCN và hoàn thành trước tháng 12/2025.

Sonadezi,  dong nai anh 1

Đồng Nai yêu cầu di dời toàn bộ doanh nghiệp ra khỏi khu công nghiệp trước tháng 12/2025. Ảnh: Quỳnh Danh.

Để thực hiện kế hoạch đề ra, UBND tỉnh Đồng Nai giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện phương án bồi thường, di dời các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân (nếu có) đảm bảo các doanh nghiệp nằm trong KCN Biên Hòa 1 di dời trước ngày 31/12/2025.

Đồng thời, xây dựng và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật do Tổng công ty Sonadezi đã đầu tư xây dựng trước ngày 31/12/2025.

KCN Biên Hòa 1 được hình thành từ năm 1963 với tên gọi ban đầu là Khu kỹ nghệ Biên Hòa, sau năm 1975 được đổi tên như hiện tại. Tháng 5/2020, Thủ tướng ban hành quyết định về việc phê duyệt dự án cải tạo và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật KCN Biên Hòa 1, trong đó quy định KCN Biên Hòa 1 được tổ chức và hoạt động theo quy chế khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 1/2021, Thủ tướng có văn bản chấp thuận đề án đưa KCN này ra khỏi quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam.

Bên trong KCN hiện có 76 đơn vị đang thuê đất, hạ tầng với hơn 21.000 lao động làm việc. Trong đó, trên 6.000 lao động làm việc trong khối doanh nghiệp FDI và hơn 15.000 người là nhân sự của các doanh nghiệp trong nước.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Yêu cầu 10 nhà máy di dời khỏi KCN Biên Hòa 1 trong năm nay" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com