Các ngân hàng dự báo lãi suất cho vay sẽ duy trì ở mức thấp

08/10/2024 21:00

Kết quả khảo sát của Ngân hàng Nhà nước cho thấy trong quý IV, các tổ chức tín dụng có xu hướng tăng rất nhẹ lãi suất huy động và duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp.

Mặt bằng lãi suất cho vay được dự báo tiếp tục duy trì ở vùng thấp trong quý IV năm nay. Ảnh: NHNN.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý IV năm nay.

Cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 25/8 đến ngày 11/9 với đối tượng là toàn bộ tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, tỷ lệ trả lời đạt 99%.

Kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng (gồm nhu cầu gửi tiền, sử dụng dịch vụ thanh toán, thẻ và vay vốn) của khách hàng trong quý III đã cải thiện so với quý II nhưng chưa được như kỳ vọng.

Trong quý IV và cả năm nay, các tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng có thể cải thiện tốt hơn so với quý III và năm ngoái, trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng cải thiện nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.

Trong đó, 17% tổ chức tín dụng được khảo sát nói rằng dự kiến điều chỉnh tăng nhẹ giá bình quân các sản phẩm, dịch vụ trong quý IV. Tuy vậy, tính chung cả năm, giá bình quân sản phẩm, dịch vụ được các tổ chức tín dụng ước tính giảm so với năm ngoái và có thể tăng nhẹ trở lại trong năm 2025.

Các tổ chức tín dụng đồng thời dự báo tình hình thanh khoản sẽ tiếp tục cải thiện trong quý IV và cả năm nay.

Khảo sát cũng cho thấy trong quý IV, các tổ chức tín dụng có xu hướng điều chỉnh tăng rất nhẹ mặt bằng lãi suất huy động và duy trì mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp.

“Tính chung cả năm, dự báo mặt bằng lãi suất huy động tăng nhẹ 0,1% và mặt bằng lãi suất cho vay giảm nhẹ 0,09% so với cuối năm ngoái. Huy động vốn toàn hệ thống được kỳ vọng tăng bình quân 3,2% trong quý IV và 7,9% trong cả năm. Dư nợ tín dụng toàn hệ thống được kỳ vọng tăng bình quân 4,8% trong quý IV và 13,2% trong cả năm”, khảo sát của NHNN nêu.

KỲ VỌNG TĂNG TRƯỞNG CẢ NĂM 2024 CỦA CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG
Nguồn: NHNN
NhãnTăng trưởng dươngKhông thay đổiTăng trưởng âm
Kỳ vọng tăng trưởng của TCTD % 79.64.415.9

Đánh giá tổng thể năm, các tổ chức tín dụng dự báo mặt bằng rủi ro của các nhóm khách hàng tiếp tục tăng nhẹ so với năm ngoái. Riêng rủi ro của các nhóm khách hàng là tổ chức tín dụng tăng nhẹ trong quý III nhưng kỳ vọng “giảm nhẹ” trong quý IV và cả năm. Kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu có thể điều chỉnh giảm trong quý IV.

Tại kỳ khảo sát này, tỷ lệ các tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023 là gần 80%. Tuy nhiên, vẫn có gần 16% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm và hơn 4% còn lại ước tính lợi nhuận không thay đổi.

NHNN lưu ý cuộc khỏa sát được thực hiện trước thời điểm cơn bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ, do đó, các nhận định và kỳ vọng/dự báo của các tổ chức tín dụng tại cuộc khảo sát chưa tính đến những tác động và thiệt hại do cơn bão này gây ra.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Các ngân hàng dự báo lãi suất cho vay sẽ duy trì ở mức thấp" tại chuyên mục Tài chính. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com