Các ngân hàng Trung Quốc sắp giảm lãi suất tiết kiệm

16/10/2024 20:10

Các ngân hàng ở Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất tiền gửi ít nhất 20-25 điểm cơ bản, tùy kỳ hạn, ngay trong tuần này.

Các ngân hàng lớn tại Trung Quốc sẽ thực hiện việc cắt giảm lãi suất tiền gửi. Ảnh: Bloomberg.

Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) sẽ hạ lãi suất tiền gửi theo kế hoạch của Ngân hàng Trung ương (PBOC).

Theo đó, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn một năm có thể giảm ít nhất 20 điểm cơ bản, trong khi các kỳ hạn dài hơn dự kiến giảm ít nhất 25 điểm cơ bản.

Hiện, lượng tiền gửi tại các ngân hàng khoảng 300.000 tỷ nhân dân tệ, tương đương 42.200 tỷ USD.

Hồi tháng 9, Thống đốc PBOC Pan Gongsheng cho biết cơ quan này có kế hoạch giảm lãi suất tiết kiệm thêm 20-25 điểm cơ bản. Nếu được thực hiện, đây sẽ là lần cắt giảm thứ 2 trong năm nay, sau đợt giảm vào tháng 7.

Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc tung gói kích thích để vực dậy nền kinh tế đang trì trệ, trong đó có hạ lãi suất cho vay.

Việc điều chỉnh lãi suất huy động sẽ giúp giảm sức ép lợi nhuận cho các ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh biên lãi ròng của ngành đã giảm xuống mức kỷ lục 1,54% vào cuối tháng 6. Con số này thấp hơn rất nhiều so với ngưỡng hợp lý ở Trung Quốc là 1,8%.

Năm 2022, các nhà băng tại đây đã thực hiện đợt cắt giảm lớn đối với lãi suất tiền gửi. Năm ngoái, họ tiếp tục hạ lãi suất thêm 3 lần.

Các nhà băng Trung Quốc đang gặp khó khi nhu cầu vay suy yếu và nợ xấu tăng cao, giữa cuộc khủng hoảng bất động sản và đà giảm trong nhiều lĩnh vực kinh tế khác. GDP quý II của Trung Quốc tăng 4,7%, chậm hơn đầu năm và thấp hơn dự báo của giới phân tích.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Các ngân hàng Trung Quốc sắp giảm lãi suất tiết kiệm" tại chuyên mục Tài chính. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com