Thái Lan hạ lãi suất

16/10/2024 20:11

Ngân hàng Trung ương Thái Lan quyết định hạ lãi suất tham chiếu 25 điểm cơ bản về 2,25%. Đây là lần giảm lãi suất đầu tiên trong vòng 4 năm qua của ngân hàng trung ương này.

Thái Lan nâng dự báo tăng trưởng GDP năm nay từ 2,6% lên 2,7%. Ảnh: Bangkok Post.

Theo Bangkok Post, Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Thái Lan vừa quyết định hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản về 2,25%. Đáng chú ý, động thái này nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia kinh tế.

Đây là lần đầu tiên “quốc gia chùa vàng” tiến hành giảm lãi suất trong 4 năm qua. Kể từ tháng 9/2023 đến nay, lãi suất của Thái Lan được duy trì ở mức 2,5%, cao nhất trong vòng 10 năm.

Chính phủ Thái Lan đã thúc giục ngân hàng trung ương hạ lãi suất để kích thích kinh tế từ nhiều tháng qua. Hiện lạm phát cũng thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu 1-3%.

Trong tháng 8, chỉ số giá tiêu dùng tại Thái Lan chỉ tăng 0,35% so với cùng kỳ năm 2023. Lạm phát 8 tháng qua cũng chỉ ở mức 0,15%.

Trong thông báo sau cuộc họp, Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo lạm phát sẽ quay về vùng mục tiêu vào cuối năm. Tuy nhiên, Thống đốc Sethaput Suthiwartnarueput cho rằng việc giảm lãi suất khó tạo lực đẩy lớn cho nền kinh tế, vốn cần những cải cách lớn.

Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan Sanan Angubolkul cho biết việc giảm lãi suất cho vay sẽ giúp doanh nghiệp giảm áp lực trước tình trạng gia tăng chi phí và đồng baht mạnh lên. Giá baht Thái đã tăng 14% trong quý III, khiến hàng xuất khẩu của nước này đắt đỏ so với các đối thủ.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP năm nay từ 2,6% lên 2,7%. Song, triển vọng tăng trưởng GDP năm sau bị điều chỉnh giảm từ 3% xuống 2,9%. Ngân hàng Thế giới (WB) cũng dự báo nền kinh tế Thái Lan tăng trưởng 2,4% năm nay và 3% năm tới.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Thái Lan hạ lãi suất" tại chuyên mục Tài chính. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com