Hà Nội xóa sổ nhà siêu mỏng

07/10/2024 20:30

Những căn nhà không đủ diện tích quy định, kích thước mặt tiền hoặc chiều sâu dưới 3 m sẽ không đủ điều kiện tồn tại kể từ ngày 7/10.

Nhà siêu mỏng, siêu méo là vấn đề nan giải của Hà Nội. Ảnh: Hồng Quang.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 61 quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ 7/10.

Một trong những nội dung đáng chú ý của quyết định này là chỉ rõ các trường hợp khiến phần diện tích còn lại của thửa đất sau khi bị thu hồi không đủ điều kiện tồn tại.

Đối với đất ở, thứ nhất, thửa đất sau khi bị thu hồi có ít nhất một cạnh tiếp giáp tuyến đường giao thông và có diện tích đất dưới 15 m2, kích thước mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng dưới 3 m.

Thứ hai, thửa đất không có lối đi và có diện tích đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa.

Đối với đất khác, thửa đất sau khi thu hồi có diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ dưới 50 m2 cũng không đủ điều kiện tồn tại.

Để xử lý các thửa đất không đủ điều kiện, UBND TP Hà Nội chia ra các trường hợp cụ thể.

Trường hợp người sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp, UBND cấp huyện sẽ thông báo, hướng dẫn người đang sử dụng đất thỏa thuận chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng thửa đất. Cơ quan này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng đất làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và thực hiện việc cấp sổ hồng.

Trường hợp đất chưa được cấp sổ hồng nhưng đủ điều kiện cấp sổ, UBND cấp huyện kiểm tra, xét duyệt, thông báo, hướng dẫn người đang sử dụng đất thỏa thuận và thực hiện thỏa thuận chuyển nhượng để hợp thửa đất; làm thủ tục công nhận quyền sử dụng đất sau khi hợp thửa.

Thời gian thực hiện thỏa thuận hợp thửa là 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp và 90 ngày đối với đất nông nghiệp, kể từ ngày UBND cấp huyện ban hành thông báo thu hồi đất.

Trường hợp không thực hiện được việc hợp thửa do không đủ điều kiện hoặc người sử dụng đất không có nhu cầu, không thực hiện được thỏa thuận hợp thửa đất, UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, quản lý diện tích đất này.

Trường hợp Nhà nước áp dụng biện pháp thu hồi đất để xử lý các lô đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng thì trình tự, thủ tục thu hồi đất và việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư được thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai.

Trước đó, nhà siêu mỏng, siêu méo... là vấn đề nan giải của Hà Nội, thường xuất hiện sau khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để làm đường xá, hạ tầng. Trong nhiều trường hợp, phần đất còn lại sau thu hồi được người dân tận dụng để xây những ngôi nhà siêu mỏng nhằm kinh doanh hoặc do không thỏa thuận được phương án chuyển nhượng với chủ sở hữu thừa đất liền kề. Loại nhà ở này ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội xóa sổ nhà siêu mỏng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com