Siêu bão Milton: Giao thông tê liệt, xăng cạn kiệt, siêu thị Mỹ cháy hàng

09/10/2024 16:30

() - Nhiều người vẫn đang mắc kẹt tại bang Florida dù đã được yêu cầu sơ tán khẩn cấp vì bão Milton. Giao thông nơi đây tê liệt, sân bay ngừng hoạt động, trạm xăng cạn kiệt, siêu thị liên tục cháy hàng.

Theo Trung tâm dự báo quốc gia Mỹ, chiều 8/10, bão Milton sau khi suy yếu đã mạnh trở lại thành bão cấp 5 với sức gió lên đến 265km/h.

Cơ quan này cảnh báo, Milton có thể sẽ dao động về cường độ, nhưng sẽ tiếp tục là một cơn bão lớn nguy hiểm khi đổ bộ vào Florida tối 9/10. 6 triệu người dân thuộc bang Florida được cảnh báo nằm trong vùng ảnh hưởng.

Sáng 8/10, giao thông đã bị đình trệ dọc theo các tuyến đường liên bang của Florida ngay sau khi các quan chức khu vực Tampa Bay đưa ra cảnh báo với người dân sơ tán khi cơn bão được cho là mạnh nhất hành tinh trong năm nay đang tiến đến gần.

Tuy nhiên, nhiều cư dân tại đây cho biết họ không thể sơ tán do việc ra đường có khả năng sẽ nguy hiểm hơn bởi giao thông đã rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, không biết đến khi nào họ mới có thể tới nơi trú ẩn an toàn và thậm chí có thể vẫn đang phải "chôn chân" trên đường khi bão ập tới.

Do lo ngại bão, người dân đã đổ xô tới các siêu thị để mua đồ tích trữ. Nước sạch, giấy vệ sinh, bánh mỳ... đều "cháy hàng" khi siêu bão Milton đang tới gần.

Siêu bão Milton: Giao thông tê liệt, xăng cạn kiệt, siêu thị Mỹ cháy hàng - 1

Các kệ hàng trống trơn tại siêu thị (Ảnh: Reuters).

Không những vậy, các trạm xăng đều rơi vào tình trạng cạn kiệt. Một người phụ nữ có con trai sống ở Hernando (bang Florida) cho biết con trai bà đã bị mắc kẹt.

"Mọi trạm xăng đều cạn kiệt, đường tắc cứng khiến con tôi không thể làm được gì. Mọi chuyện thực sự quá đáng sợ, tôi rất lo cho con mình", một người phụ nữ chia sẻ với CNN.

"Tôi nằm ở chính trên con đường bão Milton nhắm đến. Thị trấn của tôi đang được sơ tán nhưng xăng đã hoàn toàn cạn kiệt, giao thông tắc nghẽn, tôi phải làm gì cơ chứ?", một cư dân ở thành phố Sarasota (bang Florida) chia sẻ.

Không những vậy, nhiều người cũng không khỏi tuyệt vọng cho biết họ không đủ khả năng chi trả phí di chuyển ra khỏi tiểu bang. "Đã có rất nhiều người nói với tôi trong những giờ qua rằng họ không đủ khả năng tài chính để có thể sơ tán khi cơn bão ập đến", một người dân chia sẻ.

Sân bay quốc tế Tampa Bay cho biết sẽ dừng các chuyến bay lúc 9h ngày 8/10 (giờ địa phương). Sân bay quốc tế St Pete-Clearwater cho biết sân bay đã nằm trong khu vực sơ tán bắt buộc và sẽ đóng cửa sau khi chuyến bay cuối cùng cất cánh vào ngày 8/10 (giờ địa phương).

Trung tâm dự báo quốc gia Mỹ lưu ý rằng cơn Milton là cơn bão rất nghiêm trọng và người dân ở Florida nên tuân thủ chặt chẽ mệnh lệnh từ các quan chức quản lý tình trạng khẩn cấp tại địa phương. Milton có khả năng trở thành một trong những cơn bão có sức tàn phá mạnh nhất được ghi nhận đối với vùng trung tâm phía tây Florida

Tổng thống Joe Biden cũng nhấn mạnh: "Đây có thể là cơn bão tồi tệ nhất đổ bộ vào Florida trong hơn một thế kỷ".

Chủ nhân Nhà Trắng hối thúc người dân trong vùng cảnh báo nguy hiểm cần sơ tán ngay lập tức đến nơi an toàn. "Nếu khu vực đã ban hành lệnh sơ tán, các bạn cần lập tức sơ tán. Đây là vấn đề sống còn. Tôi không hề nói quá", ông Biden cho biết.

Tổng thống Biden cũng quyết định hủy công du Đức và Angola để ở lại trong nước đối phó với bão Milton.

Bão Milton được dự báo đổ bộ Florida khi bang này vẫn đang phục hồi sau ảnh hưởng của siêu bão Helene cách đây 2 tuần. Cơn bão cấp 4 đổ bộ vào Florida vào ngày 26/9 này đã khiến hơn 200 người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng tỷ USD trên 6 tiểu bang.

Bạn đang đọc bài viết "Siêu bão Milton: Giao thông tê liệt, xăng cạn kiệt, siêu thị Mỹ cháy hàng" tại chuyên mục Hàng hoá. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com