Đất Xanh giảm một nửa lợi nhuận quý III

23/10/2024 20:07

Vietcap dẫn thông tin từ ban lãnh đạo Đất Xanh cho biết công ty ước tính lãi ròng quý III giảm 54% so với cùng kỳ, còn 31 tỷ đồng.

Đất Xanh dự kiến hoàn thành phần móng và mở bán dự án Gem Riverside trong quý I/2025. Ảnh: DXG.

Theo báo cáo cập nhật từ Chứng khoán Vietcap, tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ quý III/2024 với lãi ròng đạt 31 tỷ đồng, giảm 6% so với quý liền trước và giảm 54% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, lãi ròng doanh nghiệp này dự kiến đạt 95 tỷ đồng, cũng giảm 26% so với cùng kỳ.

Trong kỳ, lợi nhuận của Đất Xanh chủ yếu đến từ việc bàn giao sản phẩm tại dự án Opal Skyline (Thuận An, Bình Dương) và lợi nhuận từ CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh - Dat Xanh Services (HoSE: DXS).

Cụ thể, lãi ròng quý III của DXS ước đạt 32 tỷ đồng, gấp gần 10 lần so với cùng kỳ năm trước, song giảm 16% so với quý trước. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp này đạt khoảng 101 tỷ đồng lợi nhuận, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 54 tỷ đồng.

Trong quý III, Dat Xanh Services ghi nhận khoảng 3.000-4.000 giao dịch. Doanh nghiệp cho biết thị phần đã giảm nhẹ do các chủ đầu tư lớn đẩy mạnh sử dụng mạng lưới bán hàng riêng, làm ảnh hưởng đến mảng phân phối bất động sản của công ty.

Dat Xanh Services kỳ vọng tỷ lệ hấp thụ toàn quốc trên tổng nguồn cung sơ cấp sẽ tăng từ mức 32-37% quý III lên 35-40% trong quý cuối năm nay.

Đối với dự án Gem Sky World (Long Thành, Đồng Nai), Vietcap dẫn thông tin từ Đất Xanh cho biết khoảng 60% dự án này đã được bán (gần như đi ngang so với cuối năm 2023), với 40% đã được bàn giao, dẫn đến lượng backlog khoảng 700 căn còn có thể bàn giao và ghi nhận, trong đó DXG dự kiến khoảng 30-40 căn sẽ được ghi nhận trong quý IV/2024.

Hiện, còn khoảng 1.700 căn tại dự án này chủ đầu tư chưa bán. DXG cũng chưa công bố kế hoạch mở bán lại dự án, bởi ưu tiên hiện tại của công ty là hoàn thiện việc bàn giao và ký kết hợp đồng mua bán với các khách hàng hiện hữu.

Vietcap nhấn mạnh kế hoạch bàn giao/ iến độ bán hàng tại dự án này thấp hơn kỳ vọng trước đây.

Đối với dự án Gem Riverside tại TP Thủ Đức, lãnh đạo Đất Xanh cho hay đã nhận được giấy phép xây dựng vào tháng 9. Hiện công ty đang đàm phán với các khách hàng cũ (khoảng 300 căn) đã ký thỏa thuận mua nhà từ năm 2019. Công ty đặt kế hoạch hoàn thành phần móng và mở bán trong quý I/2025.

Gem Riverside có diện tích đất 6,7 ha, bao gồm 12 tòa tháp dự kiến cung cấp khoảng 3.200 căn hộ. Mặc dù đã mở bán từ năm 2018, Gem Riverside gặp vướng mắc về pháp lý và phải tạm dừng cho đến nay.

Vào ngày 16/10, Đất Xanh đã gửi thư thông báo lần đầu về việc chấm dứt hợp đồng nguyên tắc dự án Gem Riverside đối với các khách hàng đã ký từ năm 2018. Doanh nghiệp cũng đưa ra hai phương án giải quyết cho các khách hàng này.

Cụ thể, trường hợp khách hàng mong muốn nhận lại số tiền ủy thác thanh toán trên Biên bản thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng, khách hàng sẽ được hoàn trả 100% số tiền ủy thác thanh toán, kèm theo lãi suất 10-15%/năm.

Trong trường hợp khách hàng muốn tiếp tục đồng hành cùng dự án, hai bên sẽ ký thanh lý hợp đồng nguyên tắc, và khách hàng sẽ được nhận voucher chiết khấu 15% trên giá trị sản phẩm khi dự án đủ điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Đất Xanh giảm một nửa lợi nhuận quý III" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com