Tính giá đất thương mại, khu công nghiệp TP.HCM theo bảng mới thế nào

23/10/2024 20:30

Trong Bảng giá đất điều chỉnh, TP.HCM đã đưa ra cách tính giá đất thương mại, khu công nghiệp, đảm bảo hài hòa và cân bằng lợi ích giữa người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

Giá đất thương mại, khu công nghiệp cũng được quy định cụ thể trong Quyết định 79. Ảnh: Lê Quân.

Theo Quyết định 79 về bảng giá đất điều chỉnh vừa được UBND TP.HCM ban hành áp dụng từ 31/10 đến hết năm 2025, bên cạnh bảng giá đất ở, để khuyến khích hoạt động thương mại, dịch vụ và sản xuất kinh doanh, bảng giá đất lần này cũng điều chỉnh cả đất thương mại, dịch vụ và đất phi nông nghiệp so với dự thảo trước đó.

Cụ thể, đất phi nông nghiệp ở TP.HCM được phân ra theo 4 vị trí. Trong đó, vị trí 1 là đất mặt tiền đường áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt giáp với đường (lòng đường, lề đường, vỉa hè) hiện hữu được quy định trong bảng giá đất.

Các khu đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không sử dụng cho thương mại, dịch vụ thuộc vị trí này được quy định cụ thể trong phụ lục. Đơn cử, đường Đồng Khởi được tính là 412,3 triệu đồng/m2, đường Hàm Nghi tính 257,6 triệu đồng/m2.

Đối với các vị trí không tiếp giáp mặt tiền đường sẽ được tính dựa theo tỷ lệ phần trăm so với ví trí số 1. Cụ thể, vị trí 2 áp dụng với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với hẻm có độ rộng từ 5 m trở lên thì tính bằng 0,5 của vị trí 1.

Vị trí 3 áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với hẻm có độ rộng từ 3 m đến dưới 5 m thì tính bằng 0,8 của vị trí 2. Còn vị trí 4 áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có những vị trí còn lại tính bằng 0,8 của vị trí 3.

Trường hợp các vị trí nêu trên có độ sâu tính từ mép trong của đường (lòng đường, lề đường, vỉa hè) của mặt tiền đường (theo bản đồ địa chính) từ 100 m trở lên thì giá đất tính giảm 10% của từng vị trí. Các trường hợp có vị trí còn lại được áp dụng tại phụ lục bảng giá đất.

Riêng đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp nhưng không phải là đất thương mại, dịch vụ (bao gồm cả đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khoáng sản; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp); đất quốc phòng, an ninh; đất công cộng; đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất công trình sự nghiệp; đất phi nông nghiệp khác (các khu chế xuất; Công viên phần mềm Quang Trung, kho xưởng siêu thị, cửa hàng xăng dầu, bến bãi, Thảo cầm viên...) tại các quận 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận được tính bằng 50% so với giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ.

Tại các quận 7, 8, 12, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, TP Thủ Đức được tính bằng 60%. Trong khi 5 huyện còn lại tính bằng 75% so với giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ.

Đáng chú ý, đối với đất thương mại dịch vụ, nếu trong Quyết định 02/2020, TP.HCM quy định giá loại đất này bằng 80% đất ở; và đất sản xuất kinh doanh, giáo dục, y tế... bằng 60% giá đất ở, thì trong quyết định mới lần này, TP đã tính ra giá trị tuyệt đối.

Ví dụ, theo Quyết định 02 (chưa tính hệ số K), giá đất thương mại dịch vụ tại đường Đồng Khởi được tính bằng 80% của đơn giá 162 triệu đồng, nhưng lần này con số được xác định là 549 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, trong quyết định sửa đổi này, TP.HCM cũng hướng dẫn chi tiết cách tính cho các loại đất khác như đất dành cho tín ngưỡng, tôn giáo, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp nhưng không phải đất thương mại dịch vụ, dựa trên tỷ lệ phần trăm so với giá đất ở.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Tính giá đất thương mại, khu công nghiệp TP.HCM theo bảng mới thế nào" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline 0903 78 12 09 hoặc gửi email về địa chỉ: phutrachnoidung@gmail.com